เก็บประเด็นความคิดจากงาน Facebook Marketing by MktTwit

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19/09/2010 ได้ไปร่วมงานเสวนา Facebook Marketing จัดโดยกลุ่ม Mkttwit.com เป็นเว็บที่รวมนักการตลาดที่สนใจในเรื่อง Social Media ในเมืองไทย ใครที่สนใจการทำตลาดด้วย Social Media หรือ Online marketing ก็เข้าไปอ่านบทความต่างๆในเว็บนี้ได้ครับ มีความรู้ใหม่ๆ จากกูรูคนเก่งๆมากมาย มาเขียนให้อ่านเป็นประจำเลยครับ

งานนี้จัดที่ CMMU วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล ถนนวิภาวดีรังสิต  งานเริ่มตอนบ่ายๆ เปิดตัวด้วยคุณวรวิสุทธิ์ (ผู้บุกเบิกและก่อตั้งเว็บ Mkttwit.com ขึ้นมา และเป็นคนที่เริ่มต้นใช้ Hashtag #MKTTWIT ในทวิตเตอร์)  มากล่าวเปิดงาน และพูดถึงที่มาของงานในวันนี้ โดยมีคุณศรีสุดา (@sresuda) นักข่าวสายไอที จาก MCOT เป็นพิธีกรตลอดงานนี้

คุณศรีสุดา พิธีกรของงาน FBMKT

งานนี้ ได้เชิญคนดูแล FanPage จากองค์กรดังๆ ในเมืองไทยหลายๆที่มาร่วมกันเสวนา โดยเริ่มจาก

1. Facebook Virgin Hitz โดยคุณจอม

คุณจอมจาก Facebook Virgin Hitz

เล่าเรื่องการประยุกต์ใช้ Facebook มาร่วมกันประชาสัมพันธ์รายการวิทยุของทางค่าย โดยมีแคมเปญล่าสุด ที่ทำให้อัตราเติบโตของจำนวนคนที่มา “Like” เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ขึ้นสู่หลักแสนคน ได้อย่างรวดเร็ว โดยการให้ผู้ใช้เปลี่ยนหน้ารูป Avatar ของตัวเองเป็นโลโก้ของทาง Virgin Hitz แล้วมาร่วมสนุกกับทางรายการตลอดทั้งวัน โดยมีดีเจ ในแต่ละช่วงมาตั้งโจทย์ร่วมสนุกต่างๆ และแจกเครื่อง BlackBerry เป็นของรางวัล วันละเครื่อง คุณจอมเล่าว่าตลอดแคมเปญ 1 เดือนทำให้มียอด แฟนเพจเพิ่มขึ้นกว่า 85,000 คน ในช่วงเวลาแค่เดือนเดียว

Case study ของทาง Virgin Hitz มีความน่าสนใจเพราะใช้ทั้ง Facebook และ Twitter เข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับผู้ฟังทางบ้าน ให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมกับทางคลื่น ทั้งขอเพลง เล่นเกมส์ในแต่ละช่วงดีเจ โดยมีของรางวัลแจกเป็นตัวกระตุ้น และเข้ากับไลต์สไตล์ของกลุ่มผู้ฟังเป็นอย่างมาก เพราะกลุ่มคนฟังคลื่นนี้เป็นวัยรุ่น และวัยทำงานช่วงต้นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ใช้ทั้ง Facebook + Twitter

2. Facebook Dell Thailand โดยคุณกฤตวิทย์

คุณกฤตวิทย์ จาก DELL Thailand

คุณกฤตวิทย์ จาก DELL Thailand

สำหรับ Dell นั้นในต่างประเทศ ถือว่าประสบความสำเร็จมากในการใช้ Social Media มาช่วยในการทำตลาด ซึ้งมียอดขายผ่านช่องทางนี้สูงมากในต่างประเทศ และกลายเป็นเคสที่หลายๆคนมักจะพูดถึงกันในเรื่องตัวอย่างการใช้ Facebook Twitter มาใช้สำหรับขายของ

  • สำหรับในประเทศไทยนั้น ทาง Dell บอกว่าใช้ Outsource ในการดูแลหน้า Facebook ของเดลล์ แต่พนักงานของเดลล์เองก็เป็นส่วนหนึ่งใน Admin ด้วยเพื่อที่จะเข้ามาตอบคำถามได้ในบางคำตอบที่ Outsource อาจจะตอบไม่ได้
  • คุณกฤต บอกว่าเดลล์ใช้งบแค่ 2% ของกำไร มาใช้ในการ PR ฉะนั้นงบ 2% ของเดลล์ที่มีส่วนแบ่งตลาดไม่สูงมากนักในเมืองไทย ทางเดลล์จึงเลือกเฉพาะช่องทาง Online Media เป็นหลักในการประชาสัมพันธ์ สินค้าและกิจกรรม  และ Facebook ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งในการช่วยทำ PR และ CRM กับลูกค้าไปด้วย
  • ยกตัวอย่างกิจกรรมตัวหนึ่งของเดลล์ที่ ได้ผลตอบรับที่ดีใน Facebook คือ กิจกรรม My Dell My design ที่ให้วัยรุ่นมาร่วมกันออกแบบลวดลาย Cover ของNotebook แล้วสามารถโชร์ในหน้า Wall ของตัวเอง ซึ่งเป็นการสร้างสไตล์การออกแบบของแต่ละคน และยังโชร์ผลงานผ่านWall ของตัวเอง ทำให้แบรนด์ DELL ถูกจดจำได้ง่ายและบ่อยขึ้น

3. Facebook Club21 (Thailand) โดยคุณพลอย (@phenarploy)

คุณพลอย จาก Club21

คุณพลอย จาก Club21

แบรนด์ Club21 เป็นแบรนด์ขายปลีกสินค้าแฟชั่น จากต่างประเทศ ยี่ห้อดังๆหลากหลายแบรนด์

เช่น DKNY, Diesel ,CK Calvin Klein, MARC JACOBS และอีกมากมาย

โดยปกติแล้วทาง Club21 นั้นมีเว็บ Official อยู่แล้วคือ www.club21global.com ซึ่งเป็นเว็บหลักของแบรนด์นี้ แต่เนื่องจากเนื้อหา ภาษา และโปรโมชั่นส่วนใหญ่นั้นยังเป็นภาษาอังกฤษอยู่ จึงทำให้ลูกค้าคนไทย ดูเหมือนเข้าถึงยาก เพราะยังไม่ใช้ภาษาและโปรโมชั่นสำหรับคนไทย ทาง Club21 จึงมาตั้ง Facebook สำหรับเมืองไทยต่างหาก แล้วก็ไม่ได้เทคนิค แคมเปญอะไรมากมายในการทำตลาด แค่ขยันหมั่นอัพเดท เนื้อหา สินค้าตัวใหม่ๆลงไปใน Facebook ลูกค้าก็เข้ามาจองซื้อกันมากมาย

คุณพลอย เล่าอยู่เคสนึง ว่าลองทำคูปองออนไลน์ขึ้นมา แค่สั่งปรินท์จากหน้าจอ Facebook แล้วมาใช้ที่ร้าน ผลปรากฎว่า คูปองที่มาจาก Facebook นั้นสูงกว่าคูปองที่ตัดจาก BKmagazine มาก ซึ่งก็แสดงได้ถึงผลสำเร็จในการใช้ Facebook ในการช่วย PR ได้เช่นเดียวกัน

4. Facebook GTH โดยคุณเดชอุดม เข็มแดง

คุณเดชอุดม จาก GTH

คุณเดชอุดม จาก GTH

สำหรับแบรนด์ GTH นี้คงเป็นเคสที่พูดได้ว่าประสบความสำเร็จมากในการใช้ Social Media ต่างๆมาปฎิสัมพันธ์กับผู้ชมภาพยนต์ได้อย่างมาก และขณะนี้ทาง GTH เองก็มียอด FanPage ที่เข้ามากด Like สูงสุด Top 3 ในเมืองไทยอีกด้วย คุณเดชอุดม เล่าว่าทาง GTH ไม่ได้เน้นใช้ Facebook หรือ Twitter ในการขายของโดยตรง แต่ใช้เป็นช่องทางเชื่อมความสัมพันธ์ เหมือนเป็นเพื่อนๆกัน มีอะไรก็มาแชร์ สอบถามความคิดเห็น ให้คนออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆนานา จนแฟนเพจมีความรู้สึกเหมือนคุยอยู่กับเพื่อนไม่ใช่คุยอยู่กับแบรนด์ที่จับต้องยาก

  • GTH จะวางแผนสื่อต่างๆที่จะลงให้ผู้ชมอย่างละเอียดมาก เช่นก่อนหนังจะเข้าฉาย ก็จะมีทีเซอร์หนังมาให้ดู พอมีข่าวนักแสดงไปออกรายการช่องไหน ก็จะมีลิงค์ให้ตามไปดูกัน พอหนังเริ่มฉายได้ซักระยะ ก็มีเบื้องหลังมาให้ดูต่อ พอหนังเข้าฉายได้ระยะนึงแล้ว ก็อาจมีเล่นเกมส์ต่างๆจากในหนัง อีก ทำให้ดูมีกิจกรรมอัพเดทตลอดเวลา
  • GTH มักเล่นเกมส์ “ตั๋วใครยาวที่สุด” โดยให้ผู้ชมถ่ายรูปโชร์ตั๋วหนังที่ยกพรรคพวกไปดู มาประชันกันว่ากรุ๊ปไหนไปดูกันเยอะที่สุด แล้วถ่ายรูปมาโชร์ในหน้า Wall Facebook ล่าสุดกับหนัง “กวน มึน โฮ” มียอดตั๋วต่อกันยาวที่สุด 168ใบ เรียงติดกัน ซึ่งเป็นผลงานของนิสิต ม.บูรพา นั้นเองที่ยกพวกเพื่อนๆทั้งคณะไปดูหนังรอบเดียวกัน ซึ่งทาง GTH ก็มีรางวัลเป็นเสื้อยืดของหนังเรื่องนั้นๆ มอบให้ทุกคนเช่นกัน
  • เทคนิคของ GTH ในการใช้ Facebook คือ อัพเดทสม่ำเสมอ, ดูเป็นธรรมชาติ, ไม่เน้นขายของ, โยนคำถามกับผู้เล่นไปเรื่อยๆ , สรรหาประเด็นต่างๆในแต่ละวันมาพูดคุย

ช่วงที่ 2 ของงาน Facebook Marketing

พี่ป้อม ภาวุธ จากตลาดดอทคอม

คุณป้อม ภาวุธ (จากตลาดดอทคอม) และป้อม ศิวัตร (จาก mInteraction ) มาพูดถึงการประยุกต์ใช้ Social Network ต่างๆ ทั้ง Facebook Twitter Youtube และการวัดผลจากยอดขาย ผลตอบรับจากการใช้ เครื่องมือทางการตลาดชิ้นต่างๆ และการแชร์ประสบการณ์จากผู้ดูแล Facebook คนอื่นๆภายในห้อง (ส่วนหนึ่งก็คือผู้มานั่งฟังสัมมนางานนี้)

บทความโดย : เดวิช กลิ่นอดุง

อ่านบทความเกี่ยวกับงานนี้ของพี่ศิวัตรได้ที่นี้

Slideshow ภาพทั้งหมดของงาน Facebook Marketing


บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Facebook, Newmedia, Online Marketing Tagged with: , , , , , ,
One comment on “เก็บประเด็นความคิดจากงาน Facebook Marketing by MktTwit
  1. Games พูดว่า:

    Very nice event for online MKT.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

Easy AdSense by Unreal