หนังสือ6เล่ม จากงานBook Expo2010

เมื่อวาน (วันหยุดชดเชยวันปิยมหาราช) ได้ไปเดินงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์สิริกิติ์ งานอย่างงี้จัดปีละ2ครั้ง และก็ไม่เคยพลาดเลยซักครั้ง

ไปเดินมาช่วงเย็นๆ หลังฝนหยุดตกไปได้ซะพัก คนที่งานไม่พลุกพล่านมากนัก เดินช็อปได้สะดวกมากๆ

สรุปแล้วได้มา 6 เล่ม ตั้งใจอยากได้อยู่ 5 เล่ม ส่วนอีกเล่มไปเห็นที่งานแล้วพลิกๆดูน่าสนใจก็ซื้อมาเลย (ปกติไม่ค่อยเป็นคนใจง่าย ซื้อหนังสือต้องมีลิสต์ไว้ในใจแล้วเท่านั้นถึงจะซื้อ ไม่ค่อยซื้อหนังสือแบบฉาบฉวยเท่าไร)

มาดูกัน ได้อะไรมาอ่านกันบ้าง

หนังสือจากงานBookexpo2010

  1. เล่มแรก “การลาออกครั้งสุดท้าย” ของคุณใบพัด สนพ. a book ราคาหน้าปก 220 ลดแล้วเหลือ 185 บาท เล่มนี้รู้จักครั้งแรกจากการเข้าไปอ่านรีวิวในบล็อกของคุณแชมป์ เจ้าของ Exteen.com เขียนถึงหนังสือเล่มนี้อ่านแล้วรู้สึกหนังสือเล่มนี้น่าสนใจดี แต่ก็ยังไม่ค่อยสนใจมากนัก จนได้ไปงาน Ignite Thailand ครั้งที่2 จัดที่หอประชุมจุฬา เมื่อ 13ตุลา คุณใบพัดมาพูดด้วย เลยทำให้สนใจมากขึ้นมาอีก จนวันที่ไปงานหนังสือ เพื่อนผมโทรมาฝากซื้อหนังสือเล่มนี้เพราะหาตามร้านหนังสือไม่ได้เลย หายากมาก (ไอ้เราก็คิดว่ามันขายดีขนาดนั้นเลยรึวะ) พอไปที่บู๊ธ a Book ก็เจอคุณใบพัดมาคุยกับแฟนๆด้วย คนที่บู๊ธค่อนข้างคึกคัก เจ้าตัวก็บอกว่าช่วงนี้หนังสือขาดตลาด เพิ่งจะสั่งพิมพ์เป็นครั้งที่3 สองครั้งแรกขายหมดเกลี้ยงจริงๆ(ในระยะเวลาแค่3-4เดือน) หนังสือเล่มนี้ คุณวงศ์ทนง จั๋วหัวไว้ว่า “อ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วชีวิตคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป!” อยากรู้ว่าเป็นไง ต้องไปหาอ่านกันเอาเองนะ
  2. เล่มที่สอง “สารพัดวิธี รวย ด้วย ฟรี” หรือชื่ออังกฤษว่า “FREE The Future of a Radical price” แต่งโดย Chris Anderson คนเดียวกับที่เขียน The Long Tail อันลือลั่น หนังสือเล่มนี้รู้จักครั้งแรกตอนฟังวิทยุรายการ MCOT.NET ทาง FM100.5  เมื่อปีที่แล้ว จำได้ว่าคุณวรวิสุทธิ์ @worawisut มาพูดเรื่องหนังสือเล่มนี้ ฟังไอเดียแล้วชอบมาก แต่ก็ยังไม่ได้สนใจหาซื้อมาอ่าน จนเพิ่งมาได้รู้ว่าทาง Nation book มาแปลเป็นเวอร์ชันภาษาไทยแล้ว เลยไม่รีรอที่จะซื้อมาอ่านกัน
  3. เล่มที่สาม “เก่ง Presentation อย่างสตีฟจ๊อบส์” แปลมาจาก “The Presentation Secrets of Steve Jobs” แต่งโดย Carmine Gallo เล่มนี้ยอมรับว่าเป็นเล่มที่ไม่ได้ตั้งใจซื้อตั้งแต่แรก (ไม่ได้มีในลิสต์ที่ต้องการ) แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้เลยได้อ่านบล็อกของบางคน ที่พูดถึงวิธีการนำเสนอในสไตล์ของ สตีฟ จ็อบส์ อ่านแล้วก็ทำให้เรารู้ว่า ศาสดาคนนี้มีวิธีการนำเสนอสินค้าไม่ธรรมดา จริงๆ ส่วนตัวผมยังไม่เคยเป็นลูกค้า APPLE เลยจริงๆ ยังไม่มีสินค้าใดๆเลยในบ้านที่ท่านจ๊อบส์ขาย แต่ก็เคยได้เห็นคลิปวีดีโอจากรายการไอที เอามาพูดถึงอย่างต่อเนื่อง และก็เห็นได้ว่า รูปแบบการนำเสนอเรื่องราวของท่านศาสดา คนนี้มีการวางแผนการนำเสนอที่เยี่ยมจริงๆ เลยอยากซื้อมาดูเทคนิคของท่านจ๊อบส์บ้างว่า มีเคล็บลับอย่างไงให้ลูกค้าหลงใหลสินค้าได้ขนาดนี้
  4. เล่มที่สี่ “ผ่าสมองสองผู้ก่อตั้งกูเกิล” แปลมาจาก “Inside Larry & Sergey’s Brain” แต่งโดย Richard L. Brandt เล่มนี้จำได้ว่ารู้จักครั้งแรก จากการทวีตของ อ.ธันยวัชธ์ (SMEตีแตก, Business Connection FM96.5) ที่อาจารย์ไปร่วมงานเปิดตัวหนังสือเล่มนี้แล้วทวีตรูปบรรยากาศงานมาให้คนในทวิตเตอร์ได้ดู เลยจำชื่อหนังสือไว้ เพราะชื่อหนังสือเล่มนี้ สะดุดหูมาก และส่วนตัวก็เป็นคนที่ต้องศึกษาหลักการทำงานของ Google อยู่แล้วด้วย งาน E-Marketing ที่ทำอยู่หลายๆอย่างถ้ารู้จักอัลกอรีทึมของกูเกิลจะทำให้เราทำอันดับได้ดีกว่า คนที่ไม่ค่อยรู้จักมัน
  5. เล่มที่ห้า “แชะ…รวยทะลุเลนส์ ถ่ายภาพขายออนไลน์” เขียนโดย สุระ นวลประดิษฐ์ ราคาหน้าปก 249 บาท ในงานลดอีก 15%  เล่มนี้รู้จักจากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการหาเงินออนไลน์เล่มอื่นๆที่พูดถึงการขายภาพออนไลน์ แต่ไม่ละเอียดมากนัก จนมาเจอหนังสือเล่มนี้ ลองอ่านดูคร่าวๆในร้านหนังสือ ก็ทำให้รู้รายละเอียดมากขึ้น ทำให้รู้สึกว่าธุรกิจนี้น่าสนใจมาก และอนาคตน่าจะเติบโตได้อีกมาก อ่านแล้วอยากจะกลับมาเล่นกล้องอีกครั้ง หลังจากวางมือจากกล้อง SLR ไปพักนึง คิดว่ามีภาพถ่ายดีๆ สามารถขายภาพออนไลน์ไปได้เรื่อยๆ ก็น่าจะสามารถสร้าง Passive Income ได้อีกทางเช่นกัน
  6. เล่มสุดท้าย “สร้างเว็บด้วย Joomla เปิดร้านค้าด้วย Virtuemart” เขียนโดยคุณหมอจักรพงษ์ แก้วบุญเรือง สนพ. Provision ราคาหน้าปก 229 บาท เล่มนี้สะดุดตามากที่สุดในบรรดาหนังสือสอนการใช้งาน Joomla บนแผงตามร้านหนังสือทั่วไป เคยไปเปิดดูหลายๆเล่มแล้วรู้สึกอ่านเข้าใจยาก แต่เล่มนี้เขียนรัดกุมดี และเน้นด้านการทำเว็บแบบ E-Commerce ด้วย VirtueMart ด้วย ยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้น ส่วนตัวเคยแต่สร้างเว็บด้วย WordPress มาตลอด แต่บางทีก็มีลูกค้าอยากให้ทำเว็บแนวอีคอมเมิร์สด้วย แต่ก็ต้องปฎิเสธงานไป เพราะคิดว่า WordPress ทำได้ไม่ดีนัก จนมาพอรู้ว่า Joomla+Virturemart นี้เป็นเว็บขายของออนไลน์ที่น่าสนใจในช่วงเวลานี้เลย จึงอยากศึกษาจริงจัง เผื่อไปประยุกต์รับงานสร้างเว็บให้ร้านค้าต่างๆได้อีก และเร็วๆนี้ก็ได้ลงคอร์สเข้าร่วมงาน JoomlaDay 2010 จัดที่สยามพารากอน อีกด้วย ถึงเวลาที่ต้องศึกษาแบบจริงจังซะแล้ว

ถ้าสังเกตุดีๆ หนังสือ 5 ใน 6 เล่มนี้จะดูเกี่ยวกับการอินเตอร์เน็ตหรือคอมพิวเตอร์ทั้งนั้นเลย ก็นั้นแหละแนวทางของผมตอนนี้ มันมุ่งมั่นมาทางทางด้าน Online Marketing แล้ว จำเป็นต้องเรียนรู้ให้รอบด้าน จะเก่งอะไรในสายงานไหน ก็จำเป็นจะต้องศีกษาทุกศาสตร์ที่เกี่ยวกับของกับสายงานนั้นอย่างถ่องแท้ ทั้งแนวกว้างและแนวลึก บางทีไอเดียเจ๋งๆอาจซ่อนอยู่ในหนังสือเหล่านี้ แค่เรารู้จักประยุกต์มันให้เข้ากับองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่ จับมันมา Integrate กับ Know how เดิมที่เราเคยรู้จัก แล้วเราอาจได้ Solution ใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีมาก่อนก็ได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Google, Online Marketing, เรื่องอยากเล่า Tagged with: , , ,
2 comments on “หนังสือ6เล่ม จากงานBook Expo2010
  1. Neil พูดว่า:

    ผมสนใจอยู่ 2 เล่มคือ “แชะ…รวยทะลุเลนส์ ถ่ายภาพขายออนไลน์” เขียนโดย สุระ นวลประดิษฐ์ กับ “สร้างเว็บด้วย Joomla เปิดร้านค้าด้วย Virtuemart” เขียนโดยคุณหมอจักรพงษ์ แก้วบุญเรือง รวยหลังเลนส์เป็นยังไง ชักอยากจะรู้ แต่ Joomla นี่ซิเห็นเขาบอกกันว่าโดน hack ง่ายจริงอะเปล่าก็ไม่รู้

  2. newdavich พูดว่า:

    แชะ…รวยทะลุเลนส์ เล่มนี้เขียนได้ละเอียดที่สุดแล้วในบรรดา หน้งสือที่อธิบายเรื่อง Stock Photo แถมยังพิมพ์4สีทั้งเล่มเลย อ่านซักรอบนึงแล้วไปเก็บรายละเอียดต่อที่เว็บเจ้าของหนังสือ…ก็ได้ครับ

    ส่วนJoomla เนี้ยก็เพิ่งจะเริ่มศึกษาเหมือนกัน….ไม่รู้เหมือนกันว่า แฮกกันง่ายหรือเปล่า ^_^

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

ลิงค์ผู้ให้การสนับสนุน

Easy AdSense by Unreal