Google local business center ศูนย์ธุรกิจท้องถิ่นที่ SMEs ต้องรู้จัก

สิ่งหนึ่งที่ท่านเจ้าของกิจการร้านค้า ไม่ว่าจะขนาดกลาง ขนาดย่อม  ควรต้องเริ่มทำหากท่านคิดว่า อินเตอร์เน็ตสามารถนำลูกค้ามาหาท่านได้ นั้นก็คือ การเข้าไปสมัครกับ Google Local Business Center ใช้ตัวย่อว่า LBC หรือชื่อไทยที่ว่า “ศูนย์ธุรกิจท้องถิ่น” ซึ่งทางกูเกิลเปิดบริการให้ เจ้าของกิจการทุกประเภท ไม่ว่าท่านจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ร้านอาหาร ร้านนวดสปา ร้านขายเสื้อผ้า คาร์แคร์ ร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ ร้านซักรีด ร้านซ่อมรองเท้า ร้านขายนาฬิกา ร้านขายยาและอีกสารพัด เหมาะมากๆสำหรับธุรกิจ SMEs ทั้งหลายที่มีหน้าร้าน  สามารถเข้าไปสมัครได้ฟรี

google-LBC1

ทำไมต้องสมัคร Google ศูนย์ธุรกิจท้องถิ่นด้วย?

แน่นอน คนส่วนใหญ่เวลาเกิดความต้องการสิ่งของใดๆ มักจะค้นหาของที่ต้องการเหล่านั้นใน เว็บSearch Engine และปัจจุบันเว็บSearch Engine  ที่คนไทยนิยมมากที่สุดก็คือ Google นั้นเอง มีตัวเลขสถิติว่าคนไทยใช้กูเกิลค้นหาข้อมูลมากถึง 98% แล้วทำไมธุรกิจของท่านถึงจะไปใช้โอกาสนี้ไปลงทะเบียนธุรกิจไว้กับกูเกิลละ เพราะกูเกิลจะได้ช่วยโปรโมตร้าน หรือโปรโมตธุรกิจได้อย่างฟรีๆ แถมยังทำให้ลูกค้าสะดวกเวลาค้นหาข้อมูลมากขึ้นอีกด้วย

Google Local business center จะช่วยอะไรธุรกิจเราได้บ้าง?

1. สิ่งแรกเลยที่เป็นประโยชน์อย่างมากคือ เราจะสามารถปักหมุด ธุรกิจของเราลงไปใน เว็บแผนที่ออนไลน์ GoogleMaps ได้ และหลังจากยืนยันแล้ว หมุดของเราจะเป็นสีแดงซึ่งเป็นสีของหมุดทึ่สร้างโดยเจ้าของธุรกิจจริงๆ(มีการยืนยันตัวตนทางโทรศัพท์)  ซึ่งแสดงถึงความน่าเชื่อถือของ หมุดที่ปักลงบนแผนที่ มากกว่าหมุดสีฟ้า ที่คนทั่วๆไปสามารถสร้างขึ้นมาได้เอง ซึ่งอาจจะใส่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและไม่ชัดเจนเสมือนเจ้าของธุรกิจมาลงข้อมูลไว้เอง

2. เราสามารถใส่รายละเอียดต่างๆของธุรกิจเรา ว่าเป็นธุรกิจประเภทอะไร ขายอะไรบ้าง เปิดบริการกี่โมงถึงกี่โมง สามารถบอกเบอร์โทรศัพท์ เบอร์แฟ็กซ์ และลิงค์ไปยังเว็บไซต์ของเราได้(หากมี) และยังสามารถใส่รูปภาพสินค้าหรือคลิปวีดีโอได้อีก

3. กูเกิลอนุญาติให้เราสามารถ สร้างคูปองออนไลน์ ไว้สำหรับสร้างโปรโมชั่นกับร้านเราได้ ยกตัวอย่าง หากเราเป็นธุรกิจร้านอาหาร เราสามารถสร้างคูปองออนไลน์ขึ้นมาเองได้ เช่นคูปองส่วนลดค่าอาหาร 10% เมื่อลูกค้า ค้นหาแผนที่มาเจอร้านของเรา ลูกค้าก็ได้รู้ข้อมูลสำคัญของร้านเราได้เกือบทั้งหมด แถมยังปรินท์คูปอง มาใช้ที่ร้านเราได้อีก

และสุดท้าย เราสามารถติดตาม (Tracking) ได้ว่ามีผู้คนค้นหาหรือมาดูธุรกิจของเราบนแผนที่ Google Maps มากน้อยเพียงใด ซึ่งทางกูเกิลได้รวบรวมสถิติต่างๆไว้ให้กับเจ้าของธุรกิจอย่างเราได้ดูอย่างละเอียดอีกด้วย

ถ้าพร้อมแล้วก็ไปสมัครกันเลยที่ http://www.google.co.th/lbc

บทความโดย เดวิช กลิ่นอดุง

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Online Marketing Tagged with: , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

ลิงค์ผู้ให้การสนับสนุน

Easy AdSense by Unreal