รีวิวหนังสือ “Made In Thailand 2″ รวม30สิ่งโครตไทย ที่คนไทยเท่านั้นจะเข้าใจได้

รีวิวหนังสือ Made In Thailand2

“Made In Thailand 2″ โดยเต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

สำนักพิมพ์ a book  ราคา 245 บาท 240 หน้า ขนาดพ็อตเก็ตบุ๊ค

ผมเพิ่งได้อ่านหนังสือเล่มนี้เป็นครั้งแรก เพิ่งรู้ว่าเล่มนี้เป็นการรวมคอลัมน์จากในนิตยสาร a day รายเดือน มารวมเป็นหนังสือเล่มนี้ ปกติไม่ค่อยได้อ่าน a day สักเท่าไร แล้วนี้ก็คือเล่ม 2 แล้วด้วย แปลว่าต้องมีเล่ม1 ออกมาก่อน (เดี๋ยวต้องไปตามหาเล่ม 1 มาอ่านย้อนหลัง)

ปกหน้า ปกหลัง ทำให้ดูเหมือนคู่มือประกอบเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA (ใครเคยซื้อสินค้าอิเกียมาก่อนจะเก็ทรูปปกหน้าและปกหลังไวกว่าคนไม่เคยซื้ออิเกีย) แม้กระทั้งโลโก้ a book ในหน้าปก ยังแอบเลียบแบบโลโก้ IKEA อยู่เล็กๆ จนผมสงสัยว่าด้านในเล่มนี้จะมีอะไรแอบกัดอิเกียหรือไม่

เนื้อหา

เขียนถึง 30 เรื่องราวที่ Made in Thailand  ผมว่าเรียกว่า Made by คนไทย น่าจะเก็ทกว่า  เพราะหลายๆอย่างมันก็ดูจะ Thailand Only แต่หลายๆบทจะเขียนถึงคลิปยูทูปที่มันดูตลกๆ แปลกๆไปจากจารีตประเพณี ที่คนไทยทั่วไปจะคิดทำ แต่คุณเต๋อ นวพล ก็หยิบจับมาให้ดู  จริงๆ ถือว่าเป็นหนังสืออ่านขำๆ ไม่เน้นสาระ แต่ช่วยเปิดกะโหลก ทำให้เราได้รู้จักว่าเมืองไทยมันมีอะไรแบบนี้อยู่ด้วย หลายๆเรื่องเคยเห็นมาก่อนแล้วก็ว่าตลกดี แต่พอมาอ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วชี้จุดให้เห็นละเอียดมากขึ้น ทำให้เวรี่ๆ ขำมากขึ้น  (คุณเต๋อ นวพล ติดคำว่า เวรี่ มากๆในหนังสือเล่มนี้ อ่านบทไหนๆ ก็มักจะเจอเช่นคำว่า เวรี่เซอร์  เวรี่คัลต์ เวรี่ฮาร์ด เวรี่ ๆๆๆ)

    • ภาษีพาซ่า  พูดถึงการแปลง MV เพลงเรียงความเรื่องแม่ ให้เนื้อร้องกลายเป็นเรียงความเรื่องภาษีแทน ซึ้งพอตามไปดูแล้วก็รู้สึกว่า เสียดายตังค์ภาษีตัวเองเหมือนกัน ที่ต้องเอาไปทำ MV ตัวนี้ ดูแล้วอยากบอกว่า เอาเงินไปทำอย่างอื่นๆเหอะ

      • DQ Market รับจ้างทำการตลก  อันนี้อ่านแล้วลองเสิร์ชเข้าไปดูเว็บ พี่เขาแล้วบอกว่า ฮาจริงๆ ยิ่งคลิปยูทูป แนะนำบริการนี้ แบบคิดได้ไง เหมือนเอาพาวเวอร์พอยต์มากดเพลย์ให้ดู พร้อมเสียงพากษ์ของคนเบื่อโลก แบบฟังแล้วเสียงน่าเบื่อมากๆ แถมในเว็บของพี่เขายังตั้ง autoplay ให้คลิปเล่นเองทุกหน้าเว็บที่คลิกเข้าไปดูอีกด้วย  นึกสงสัยจริงๆ ว่าพี่เขาจะมีลูกค้าสักกี่คนมาจ้างแกทำการตลาดเนี้ย

      • ป้าเช้ง The Musical อันนี้ขำจริง เพราะมารดาของผมก็เคยเป็นคนนึงที่ติดช่อง Super Cheng มากๆ ในยุคนึง แล้วจู่ๆวันนึงเดินผ่านทีวีที่แม่ดูอยู่ กลายเป็น MV ป้าเช้ง ร้องเพลงชักชวนให้คนมาหมักน้ำตามสูตรของแก  ตอนนี้ก็อึ้ง แบบว่า คิดได้ไง นี้คือวิธีการ Marketing ของป้าเช้งแบบอินเทรนด์มากๆ ชวนคนมาเป็นสาวกน้ำหมัก โดยเปิดเพลงให้ฟังกันบ่อยๆ จนเคลิ้ม

      • ไทย เว้ย เฮ้ย  อันนี้อ่านแล้วก็ชอบเช่นกัน เพราะรู้จักร้าน ปัง…เว้ยเฮ้ย ครั้งแรกตอนออกรายการ SME ตีแตก เทปแรก ตอนนี้ไปร้านขายอาหารอื่นๆ เอาคำว่า เว้ย..เฮ้ย  ไปใช้เหมือนกัน  อย่างที่เคยเจอคือ แถวๆแยกบุคคโล จะมีร้านก๋วยเตี๋ยว..เว้ย..เฮ้ย  ซึ้งดูแล้วคงจะไม่ใช่ แบรนด์ลูกที่แตกออกมาจาก ปังเว้ยเฮ้ยแน่นอน

 

    • ปาปีโล่ คือรองเท้าแตะ /จบ.  บทนี้อ่านจบไปค้น youtube พอดูโฆษณาจบปั๊ป นี้อึ้งไปเลยเช่นกัน  คือมุกนี้คิดได้ไง ชูปลา1ตัว=ปา , ชูหัวปลี = ปี , ชูโล่ขึ้นมา = โล่ , รวมกัน 3 คน กลายเป็น ปาปีโล่   นี้มันมุกตลกคาเฟ่ สมัยพระราม9คาเฟ่ยังรุ่งเรืองอยู่เลยนะเนี้ย

เล่มนี้เหมาะกับใคร

  • คนที่เคยอ่านคอลัมน์ Made In Thailand มาจากนิตยสาร a day แล้วอยากจะอ่านเฉพาะคอลัมน์นี้เพียวๆ
  • คนที่อยากจะเปิดกะโหลก ให้สมองได้รับรู้เรื่องแปลกๆที่ชาวไทยด้วยกัน ได้สร้างสรรค์มันขึ้นมาเพื่อให้ชาวไทยได้เสพสม (ออกแนวจิกกัด)
  • คนที่อยากจะคลายเครียด ให้อ่านสักวันละบท แล้วตามคีย์เวิร์ดในหนังสือไปเปิดดูใน Youtube รับรอง 95.55% ต้องขำกับคลิปนั้นแน่ๆ
  • แฟนคลับคุณเต๋อ นวพล แฟนคลับหนัง Mary is Happy

Thank : ขอบคุณ TK Park อุทยานการเรียนรู้ ที่มีหนังสือดีๆให้ยืมอ่านได้ฟรี

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in BookReview Tagged with: , , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

ลิงค์ผู้ให้การสนับสนุน

Easy AdSense by Unreal