วิธีตรวจว่าใคร Unfollow บ้างใน Twitter

สำหรับเพื่อนๆที่ใช้งาน Twitter กันอยู่คงรู้ว่า ปกติจะมีเมล์มาแจ้งเตือน เมื่อมีใครซักคนมา Follow เรา หรือติดตามทวีตเราใช่ไหมครับ

แต่หากมีใครที่มา Unfollow เรา หรือเลิกติดตามทวีตของเราละ เราจะรู้ได้ยังไง เพราะทวิตเตอร์จะไม่มีอีเมล์มาแจ้งเตือนเราอยู่แล้วในกรณีนี้  อย่างมากก็รู้แค่ว่าจำนวนคน follower ของเราลดลงไป แต่ก็ไม่รู้อยู่ดีว่าคนที่หายไปนั้นคือใครกันนะ??

ผมขอแนะนำให้รู้จักกับ useQwitter.com ครับ เว็บนี้ให้บริการแจ้งเตือนเรา เมื่อมีใครซักคนเลิกติดตามทวีตของเรา (Unfollow) โดยจะส่งเมล์มาแจ้งเตือนเราวันละครั้ง สัปดาห์ละครั้ง (เวอร์ชันฟรี) ว่ามีใครบ้าง ที่เลิกตามเรา ทำให้เราสามารถรับรู้ได้ว่ามีคนไหนบ้างที่เลือกตามเรา แล้วค่อยไปค้นหาอีกทีว่าทำไมเขาถึงเลิก Follow เรา?  มีสาเหตุจากอะไร? เราไปทวีตอะไรกระทบกระเทือนเขา หรือบาดใจเขารึเปล่า?

และทาง Qwitter ยังมีบริการบำบัดอาการเศร้าที่คุณต้องสูญเสีย follower ไปอีกด้วย โดยมีวลี คำคมดีๆ ปลอบใจหลายประโยคทีเดียว (อันนี้คงทำไว้ขำๆ แหละครับ)

Update 16/01/2012 ตอนนี้เวอร์ชันฟรี จะส่งเมล์มาอัพเดทให้เราสัปดาห์ละครั้ง นะครับ(เหมาะสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล)  และมีแบบ Pro Plan (จ่ายตังค์เดือนละ 5$ ใช้ได้ถึง 5แอคเคาท์) จะส่งเมล์ให้เราวันละครั้ง และมีหน้าจอ Report รายงานประวัติ นับจำนวนคน Unfollow เป็น Excel file ได้ มีแทร็คว่าเหตุการณ์ไหนหรือทวีตไหนที่มีผลทำให้คน Unfollow (เหมาะสำหรับธุรกิจ ที่ต้องการข้อมูลเชิงลึก)

 

ส่วนมากผมมักจะเจอพฤติกรรมของฝรั่ง ที่มาเลิก Follow ผมซะมากกว่า คือเหมือนเขาเซิร์ชมาเจอเราจาก BIO ที่เขียนไว้แล้วก็กด Follow เรา แต่พอผ่านไปซะ 2-3 วันแล้วไม่เห็นเรา Follow กลับ คนพวกนี้ก็มักจะมากด Unfollow เราไป ผมจะเจอฝรั่งที่เป็นอย่างงี้เยอะมาก แต่กับคนไทยด้วยกัน กรณีนี้ไม่ค่อยเจอเท่าไรนัก  ซึ่งผมเองก็เหมือนกันคือฟอลโลใครแล้ว ไม่ค่อยจะ Unfollw เท่าไรนัก ยกเว้นที่เคยเจอ บางคนที่ทวิตมากๆ เกินความจำเป็น ทวีตวันละหลักหลายร้อยขึ้นไป หรือทวีตแต่เรื่องไร้สาระ หรือทวีตเรื่องส่วนตัวของเขาและไม่มีประโยชน์ต่อผู้อื่นเลย พวกนี้ถือว่ามันรกTimeline  และอีกกรณีคือคนที่ทวีตคำหยาบคาย สบถคำหยาบมากๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน อ่านแล้วหดหู่ ก็จะ Unfollow ไปบ้างเหมือนกัน

มีอีกเคส เมื่อก่อนเคยตาม Twitter ของสำนักข่าวบางแห่งอยู่ ปรากฎว่าเหมือนเขาใช้ระบบ Feed หรืออะไรไม่รู้ ทวีตข่าวมาที่ละ 20 ข้อความติดกัน บน Timelineเรามีแต่ทวีตข่าวของเจ้านั้นจนรกไปหมด หน้ำซ้ำยัง Duplicate อีกรอบ ผมก็ตัดสินใจกด Unfollow โดยทันทีเช่นกัน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Twitter Tagged with: , , , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

ลิงค์ผู้ให้การสนับสนุน

Easy AdSense by Unreal