ใครเป็นแฟน Twitter คงรู้จักถึงศักยภาพดี ของการอัพเดพข้อมูลต่างๆ ของเพื่อนพ้อง น้อง พี่ ที่ได้ตาม Follow กันอยู่ตลอด ทำให้รับรู้สถานะ ความคิด ความรู้สึก อารมณ์ต่างๆของคนที่เราเฝ้าติดตาม(follow) อยู่ได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันในมุมมองด้านการตลาด Twitter มีผลอย่างมากต่อการแจ้งข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ อัพเดพข่าวใหม่ได้อยู่ตลอดเวลา และอินเทรนด์มากๆอีกด้วย
เมื่อวานผมได้เห็นการเอา Twitter มาทำ Viral Marketing อย่างหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ เป็นการประยุกต์ใช้งานทวิตเตอร์โดยทำแคมเปญสั้นๆ แต่ได้ Traffic คนน่าจะมากที่เดียว นั้นคือ การใช้แคมเปญของค่ายหนัง GTH ในเครือแกรมมี่ โดยตั้งเงื่อนไขให้รีทวิต (ReTweet) ข้อความเชิญคนให้คลิกเข้าไปดู ลิงค์โปรโมชั่นต่างๆจากหนังเรื่อง หนีตามกาลิเลโอ กติกาคือ 5 คนแรกที่รีทวีต ข้อความนี้จะได้รับบัตรชมภาพยนตร์รอบพรีวิวฟรี 2 ใบ ก่อนหนังเข้าฉายจริง
ข้อความที่ให้รีทวีตคือ “โปรโมชั่น #หนีตามกาลิเลโอ ที่ไหนแจกที่ไหนลดที่ไหนแถม ที่ไหนมีกิจกรรม เช็คที่นี่ http://tinyurl.com/lgurdu “
กติกาก็ไม่ยากเย็นอะไร แค่รีทวีต(การโพสข้อความเดิมซ้ำอีกครั้ง) แต่ผลคือคนที่ติดตามเราอยู่ (follower)ก็จะเห็นข้อความนี้จากTweetของเรา เป็นการกระจายข่าวเร็วมากๆแบบไวรัสหรือ Viral Marketing นั้นเอง ข้อความที่รีทวีตจะขึ้นเป็น
“RT @gthchannel โปรโมชั่น #หนีตามกาลิเลโอ ที่ไหนแจกที่ไหนลดที่ไหนแถม ที่ไหนมีกิจกรรม เช็คที่นี่ http://tinyurl.com/lgurdu “
เพียงเวลาแค่แป๊ปเดียว ข้อความนี้ก็ส่งต่อไปอีกมากมายแล้ว เพราะทุกคนก็หวังอยากได้บัตรดูหนังฟรีกัน(อย่างเช่นผม) แต่สุดท้ายก็อด เพราะมีคนไวกว่า 555
เอามาให้เขียนไว้เป็นตัวอย่างการทำ การตลาดผ่านทวิตเตอร์นะครับ ใครมีแคมเปญเจ๋งๆอีกของแบรนด์เมืองไทย ก็เอามาเล่าให้ฟังกันบ้างครับ
ส่วนใครอยาก Follow ผมก็คลิกเข้ามาที่ twitter.com/newdavich
ใส่ความเห็น