บรรยากาศงาน Thailand e-Commerce Forum 2010

เมื่อวันพุธที่ 25 สิงหาคม 53 ได้ไปร่วมงานสัมมนาของ สมาคม Thai e-Commerce มา งานนี้เป็นเสมือนการประชุมสัมมนาประจำปีในแวดวง คนที่ทำธุรกิจออนไลน์ และขายสินค้าต่างประเทศ งานนี้จัดที่ห้องคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้น แถวๆวิภาวดีรังสิต เป็นงานสัมมนาเต็มวัน

Thailand e-commerce forum2010

ช่วงเช้าเปิดงานโดยท่านจุติ ไกรฤกษ์ (รมต.กระทรวง ICT)

เปิดงาน Thailand e-commerce forum

หน้างานมีเอกสารจากหน่วยงานต่างๆมาแจกเต็มเลย ได้ความรู้เยอะมากๆ และยังมี CD Thai OS ระบบปฎิบัติการของไทยจาก SIPA และ CDรวมกฎหมายเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

เอกสารต่างได้ฟรีจากงาน

หัวข้อแรก บรรยายพิเศษ “การพัฒนา e-Commerce ไทยสู่สากล” โดย ดร.รอม หิรัญพฤกษ์ (ที่ปรึกษา รมต.กระทรวง ICT)

ท่านพูดถึงองค์รวมใหญ่ของการที่จะพัฒนาอีคอมเมิร์สไทย ให้ก้าวไปสู่ตลาดโลกให้มากขึ้น โดยการส่งเสริมของภาครัฐ รวมกันเอกชน Slide นึงท่านพูดถึงแผนผัง Supply Chain of e-Transactions ซึ้งเสมือนเป็นการผสานสิ่งต่างๆเข้าร่วมกันทำให้เกิดการซื้อขายกันมากขึ้น

ดร.รอม

Supply chain of e-Transactions

หัวข้อที่ 2 “e-Commerce ไทย…สู่ตลาดโลก”

วิทยากรโดย Mr.Joao Cabral (Head of Google Business Solutions SEA) และคุณดวงขวัญ สินสัตยกุล (Business Solutions Manager, Google Thailand)

วิทยากรจากกูเกิล

google insight for search

โดยสรุปนั้น ทาง Google พูดถึงเทรนด์สินค้า ที่คนทั่วโลกค้นหา ความนิยมและแนวโน้มของแต่ละตลาดนั้นมีความแตกต่างกัน มีการแนะนำให้ใช้เครื่องมือต่างๆของทางกูเกิล ในการค้นหาความนิยมสินค้าของแต่ละประเทศ ทั้ง Google Trends และ Google Insight for Search เพื่อที่จะรับรู้ได้ว่าแต่ละประเทศมีความนิยมในสินค้าตัวใด และแนะนำการใช้งาน Google Analytics ติดตั้งไว้ในเว็บเพื่อเก็บสถิติการค้นหาข้อมูลและเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา ทางกูเกิลยังยกตัวอย่าง Case Study เว็บของไทยอันนึง ที่ออกแบบเว็บได้เหมาะสมกับการทำ e-Commerce สำหรับขายของให้ชาวต่างชาติ เป็นเว็บเกี่ยวกับขายอุปกรณ์มวยไทย (ขออภัยจำชื่อเว็บไม่ได้)

หัวข้อที่ 3 “Microsoft Web Platform for e-Commerce”

โดย Mr.Ed Quek (Web& Client Strategy Lead, Microsoft Asia Pacific

วิทยากรจากไมโครซอฟต์

nopCommerce

มาแนะนำโปรแกรม Open Source ตัวใหม่ของทางไมโครซอฟท์ ชื่อว่า “nopCommerce” เป็นโปรแกรมประเภท CMS (Content Management System) สำหรับทำเว็บขายของ e-Commerce โดยเฉพาะ ซึ้งเป็นของฟรีจากไมโครซอฟท์  มีการสาธิตวิธีการลงสินค้าที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก (แต่ว่าวิทยากรชาวสิงคโปร์ท่านนี้พูดนานไปจนวิทยากรคนสุดท้ายจากออราเคิล ไม่ได้ขึ้นมาพูดเลย)

ช่วงบ่ายของงานนี้ แบ่งห้องสัมมนาออกเป็น 2 ห้อง Session 1 ผมเลือกเข้าฟังในหัวข้อ “Social Media โอกาสใหม่ของ e-Commerce ไทย”

ผู้ร่วมเสวนาโดย คุณภาวุธ พงศ์วิทยาภานุ (Tarad.com) และคุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ (มุมมองของ e-Marketer)

ผู้ดำเนินรายการโดย น.ต.ดร.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ (รอง ผอ.สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ : SIPA)

social media โอกาสใหม่ของ e-commerce

session นี้ค่อนข้างเฮฮา ตามประสาของวิทยากร มีการยกตัวอย่างมากมายในการใช้ Social Media มาช่วยทำตลาดและ PR สินค้า ทั้ง Facebook , Twitter, Youtube และอื่นๆอีกหลายตัว แต่ส่วนใหญ่ก็จะให้แนวไอเดียว่าเว็บประเภท Social network องค์กรธุรกิจควรเอามาใช้เป็นเครื่องมือสร้าง Awareness และสร้างความรับรู้ของแบรนด์มากกว่าที่จะเสนอขายสินค้าโดยตรง หรืออาจใช้เป็นตัวเชื่อมโยงผู้คนให้เข้ามาในเว็บ e-Commerce ของธุรกิจจะดีกว่า

Session 2 ผมมาห้องที่ 2 ในหัวข้อ “การส่งเสริม e-Commerce ให้กับธุรกิจไทย”

ผู้ร่วมเสวนาโดย คุณลัดดา แจ้งเกษมสุข (ผอ.สำนักธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์) , คุณคณิต ศาตะมาน (ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม: สสว.) , คุณสลิลา เทพเกษตรกุล (ผู้แทนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า) , คุณสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี (กรรมการสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย

ดำเนินรายการโดย คุณราเมศ โสดารัตน์ (กรรมการสมาคม Thai e-commerce)

โดยสรุปในเซสชั่นนี้จะมาพูดว่า แต่ละหน่วยงานนั้น มีเครื่องมืออะไรบ้างที่ช่วงสนับสนุนการทำงานของ ผู้ประกอบการ SME ชาวไทย เพื่อที่จะได้นำสินค้าออกไปขายยังต่างประเทศได้มากขึ้น

เนื่องจาก Session นี้นั้นจบเร็วเลยย้ายห้องไปฟัง ห้องที่ 1 ต่อในหัวข้อ “การค้าเสรีอาเซียนความหวังใหม่ของผู้ประกอบการ e-Commerce ไทย” แต่เข้าไปฟังช่วงท้ายๆแล้วเลยไม่ค่อยได้เก็บประเด็นอะไรมากนัก

พิธีปิดงานเสวนา Thailand e-commerce forum2010

สุดท้ายก็มีพิธีปิดงานเสวนา แจกของรางวัลเน็ตบุ็คอีก 1 เครื่อง (ใครที่ได้ไป โชคดีมากๆ มาฟังเสวนาฟรีๆ แล้วยังได้โชคอีก) ^^

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Event, Online Marketing Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

Easy AdSense by Unreal