สัมมนา e-Travel Entrepreneur โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ผมได้เข้าร่วมสัมมนาผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ จัดโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (Thai e-Commerce) ในนาม Rainbow Project งานสัมมนานี้เป็นคอร์สสั้นๆ 3 วันแต่ได้ความรู้เยอะดีด้านการตลาดออนไลน์(Online Marketing) โครงการนี้เน้นไปยังด้านธุรกิจโรงแรม ที่พัก บริษัททัวร์ ร้านอาหาร ภัตตาคาร และธุรกิจสินค้าของที่ระลึก SMEs อะไรประมาณนี้

อบรมวันที่ 8 ,22-23 สิงหาคม 2009 งานวันแรก จัดที่ KSME Care จามจุรี สแควร์ชั้น 2 ในวันที่ 8 สิงหาคม เป็นการฟังสัมมนาในหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับ Online Travel
Seminar e-Travel entrepreneur

วิทยากรโดย

1. คุณจักรินทร์ เพิ่มสิน  ตำแหน่งเลขาธิการและกรรมการ สมาคมผู้ประกอบการพาณ์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และมีธุรกิจด้านการจองโรงแรมห้องพักออนไลน์ ชื่อดังอยู่หลายเว็บ

2. คุณธีรณัฏฐ์ เผ่าหฤหรรษ์ หรือคุณแคน ตำแหน่งกรรมการสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และเป็นผู้จัดทำโครงการระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป Amazing Thailand eplaza

อธิบายกันตั้งแต่ e-Commerce คืออะไร, มีสถิติตัวเลขต่างๆที่น่าสนใจ , ภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ, Business Model ของธุรกิจ Online Travel มีกี่แบบ อะไรบ้าง, รูปแบบธุรกิจ e-Commerceทั้ง 5 แบบ และตัวอย่างเว็บดีๆของต่างประเทศ ที่ฝรั่งสนใจเข้าไปใช้บริการ เช่น yatra.com, wotif.com, Hotel2thailand.com

พอพักเที่ยง ก็เลี้ยงอาหารเที่ยงกันที่ร้าน The Deli house (เลี้ยงหรูจริง ชอบมากๆ) ซึ่งเมนูก็ได้แก่สปาเก็ตตี้หมูสับ กับสลัดแฮม อร่อยมากๆ
Lunch at The Deli House

พอมาภาคบ่ายก็มีมาแชร์กันว่าใครทำธุรกิจอะไรกันอยู่บ้าง ส่วนมากคนในห้องเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม หรือที่พักซะเป็นส่วนใหญ่ มีเจ้าของสินค้า OTOP มาบ้างเหมือนกัน ส่วนผมไปในนามร้านอาหาร ซึ่งคงจะเป็นคนเดียวในห้องกับธุรกิจประเภทร้านอาหาร แต่ไม่เป็นไร ความรู้ไม่ค่อยตรงเท่าไร ผมถือว่ารู้ไว้ไม่เสียหาย

Security by Kbank

พอหลังเบรคช่วงบ่าย ก็มีเจ้าหน้าที่จาก กสิกรไทย มาอธิบายช่องทางการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ และวิธีการป้องกันการโกง เวลาทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งถือว่าทางกสิกรไทย มีช่องทางและรูปแบบที่หลากหลายจริงๆ วิธีการใช้งานไม่ยากและดูน่าเชื่อถือมากๆ

หลังจากจบอบรมวันแรกไป วันต่อมา (22/08/2009)เป็นวัน Workshop มาที่ตึก Software Park ถ.แจ้งวัฒนะ  มาเรียนการสร้างหน้าเว็บ ePlaza ที่เว็บของ SurpriseThailand.com จริงๆวัน Workshop นั้นเขาแยกออกเป็น 3 วันแยกตามประเภทของธุรกิจ ผมเองไปในนามธุรกิจร้านอาหารจึงได้อบรมวันที่22 กันยา ซึ่งรวมธุรกิจประเภทร้านอาหาร ของชำร่วย ของที่ระลึก มาร่วมWorkshop ในวันเดียวกัน

Workshop SurpriseThailand.com e-Plaza

เว็บ ePlaza นั้นเสมือนเป็นเว็บกึ่งสำเร็จรูป (คล้ายๆของ ReadyPlanet กับ Tarad.com) แต่ว่าของ ePlaza จะเน้นมาทางธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ซะมากกว่า มี Template มี Widget ต่างๆที่สนับสนุนมาทางด้านการท่องเที่ยวเป็นหลัก และร่วมสนับสนุนโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย เท่าที่ได้ลองสร้างหน้าเว็บขึ้นดู นั้นก็ถือว่าการจัดการไม่ยากซะเท่าไร รูปแบบของหน้าเว็บดูง่าย สบายตา (อันนี้ขึ้นอยู่กับผู้สร้างเว็บด้วยความ จัดวางองค์ประกอบเว็บได้ดีรึเปล่า) แต่เว็บ ePlaza ที่ให้ลองทำขึ้นมานี้เป็นแค่ตัวทดลองใช้งาน  และให้พื้นที่ใส่ข้อมูลได้เพียง 10 MB เท่านั้น

SEO- Online Marketing by Computer Today Editor

พอมาช่วงบ่ายก็มีวิทยากร จากนิตยสาร Computer Today คุณพรชัย จันทรศุภแสง และอีกท่าน ขออภัยจำชื่อไม่ได้ มาสอนเรื่อง SEO(Search Engine Optimization) หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ดังในอินเตอร์เน็ต และสอนเทคนิคการโปรโมตเว็บด้วยวิธีต่างๆ หลากหลายรูปแบบ ได้ความรู้ใหม่ๆมาอีกเยอะเลย

แล้ววันสุดท้าย มาสรุปผลงานกัน ในวันที่ 23 สิงหาคม 2552 ช่วงแรก คุณจักรินทร์และคุณธีรณัฏฐ์ มาบรรยายเทคนิคการทำ Online Travel Marketing ผ่าน Web 2.0 เช่น Blogger, Youtube, Flickr, Facebook, hi5, Tripadvisor, travelistic และ twitter และก็ให้ผู้เรียนออกมาโชร์ผลงาน การสร้างเว็บจาก ePlaza ว่าได้ผลงานเป็นอย่างไรกันบ้าง ผมเองก็ได้ออกไปยั่วน้ำลายเพื่อนๆ ด้วยรูปอาหารหลากหลายในเว็บ ของe-Plaza ด้วยเหมือนกัน

Online Travel by Rainbow Project

แล้วทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก็จัดงานมอบวุฒิบัตรให้กับผู้อบรมทุกโครงการ(มีคอร์สอื่นๆอีกหลายคอร์สเลย ที่ทางกรมจัดสัมมนาขึ้นมา) ในวันที่ 15 กันยายน 2552 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี โดยช่วงเช้ามีการบรรยาย หัวข้อ “Social Network Marketing” โดยสุดยอดกูรู พี่ป้อม ภาวุธ พงศ์วิทยภานุ (กรรมการผู้จัดการบ. ตลาดดอทคอม จำกัด) และต่อด้วยการเสวนา หัวข้อ “เพิ่มสินทรัพย์ทางธุรกิจ ด้วยกลไกความน่าเชื่อถือออนไลน์” โดยมีผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านมาแชร์ประสบการณ์การทำตลาด-ค้าขาย-ออนไลน์

พี่ป้อม ภาวุธ บรรยาย หัวข้อ "Social Network Marketing"

หลังจากอิ่มอร่อย ด้วยบุฟเฟ่ต์อร่อยๆ ของห้องอาหารโรงแรมริชมอนด์ แล้ว ช่วงบ่ายก็มาฟัง ปาฐกถาโดย ท่านอลงกรณ์ พลบุตร (รมช.กระทรวงพาณิชย์) หัวข้อ “เปิดมิติการค้าใหม่สำหรับ SMEs” แล้วก็รับมอบวุฒิบัตรพร้อมถ่ายรูปร่วมกับท่านอีกด้วย งานนี้ตื้นเต้นนิดหน่อยเพราะไม่เคยได้รับมอบวุฒิบัตรจากรัฐมนตรีมาก่อน ฮิฮิ

รับวุฒิบัตร โครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ ภายใต้โครงการ Rainbow Project

หลังจากมอบวุฒิบัตรกันเสร็จแล้ว ก็ยังมีเสวนา กันอีกหัวข้อ “จากเริ่มต้น…สู่สากล บนเส้นทางการค้า ก้าวไปกับกรมพัฒนาธุรกิจฯ” โดยเชิญอาจารย์พิศาล จากพิศาลโปรเฟสชั่นแนล เทรนนิ่งมาเป็นผู้ดำเนินรายการ และเชิญผู้ประกอบการแต่ละหลักสูตรมา แชร์ประสบการณ์หลังจากอบรมจากกรม แล้วนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจตัวเอง ซึ่งหลายๆคนต่างขอบคุณ ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากันมากมาย เพราะช่วยต่อยอด และสร้างธุรกิจให้กับผู้ประกอบการแต่ละคนได้มากจริงๆ โดยเฉพาะคอร์สที่มีคนไปเรียนเกี่ยวกับค้าขายกับเมืองจีน คอร์สนั้นพาไปคุยกับคู่ค้าถึงเมืองจีนเลยทีเดียว และทำให้ผมรู้ว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า นั้นมีคอร์สสัมมนาดีๆ อีกมากมาย และพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการคนไทยอย่างจริงจัง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dbd.go.th/mainsite/

ชมภาพบรรยากาศ งานอบรม e-Travel Entrepreneur ได้ที่ http://www.flickr.com/photos/newdavich/sets/72157622018462346/

ชมภาพบรรยากาศ งานมอบวุฒิบัตรจากกรมพัฒนาฯ ได้ที่ http://www.flickr.com/photos/newdavich/sets/72157622378805200/

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Online Marketing Tagged with: , , , , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

Easy AdSense by Unreal