รีวิวหนังสือ New York 1st Time นิวยอร์กตอนแรกๆ เขียนโดยเบ๊น ธนชาติ

รีวิวNewYork1stTime by newdavich

New York 1st Time นิวยอร์กตอนแรกๆ โดยเบ๊น ธนชาติ ศิริภัทราชัย

สำนักพิมพ์แซลมอนบุ๊ค  ราคา 270 บาท 288 หน้า ขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ค

ด้วยเป้าหมายส่วนตัว ที่ว่าจะไม่ซื้อหนังสือตลอดปี 2557 แต่หนอนหนังสือแบบเราจะใช้การยืมอ่าน จาก TK Park มาอ่านเท่านั้น หนังสือเล่มนี้ทำสถิติ สูงสุดในการจองหนังสือล่วงหน้าผ่านออนไลน์ของเว็บ TK Park ด้วยคิวจองกว่า 19 คิว (คิวนึงยืมได้นาน 14 วัน) ผมเห็นหนังสือเล่มนี้ติดชาร์จขายดีในร้านหนังสือต่างๆมานานพอสมควร พอเห็นว่า TK park นำเข้าเล่มนี้มาในห้องสมุดแล้ว จึงอยากลองอ่านบ้าง (เพราะสงสัยทำไมมันฮิตจัง) ผมจองหนังสือเล่มนี้ไว้ตั้งแต่ พฤษภาคม57 กว่าจะได้ถึงคิวผมก็ปาไป มกราคม58 นี้เลยทีเดียว (ไม่เคยคิดว่าต้องรอนานขนาดนี้)

ในที่สุดวันที่ 6 ม.ค 2558 ทาง TK park ก็ส่งเมล์มาว่าหนังสือ New York first Time ที่คุณได้ทำการจองไว้ ถึงคิวของคุณแล้ว >>Bingo รอซะเกือบลืมไปแล้วแหนะ

อยากบอกว่า ช่วงหลังๆมานี้ ผมมักติดใจหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คจากสำนักพิมพ์ Salmon Books มากๆ หลายๆเล่ม เขียนได้โดนใจ น่าอ่านชะมัด สำนักพิมพ์นี้ มักออกหนังสือที่ไม่ดูเป็นทางการมากเกินไปนัก มีรูปประกอบเยอะๆหน่อย บางเล่มก็มีรูปวาดน่ารักๆ ประกอบตลอดทั้งเล่ม เนื้อหา วิธีการใช้คำพูด เหมือนเพื่อนกำลังนั่งเล่าอะไรให้เราฟังอยู่ ไม่ดูเป็นวิชาการเกินไป ไม่ดูเป็นทางการจนเกินไป วัยของผู้แต่งหนังสือ เมื่อค้นหาข้อมูลแล้วพบว่า อยู่ในวัยเดียวกันกับผมทั้งนั้น (ถึงว่า เวลาพูดมุกอะไรแบบย้อนยุค มักจะเก็ทได้ไว เพราะคนเขียน และคนอ่านเป็นวัยเดียวกัน)

เข้าเรื่องดีกว่า New York 1st Time พูดถึงอะไร ทำไมถึงฮิตนัก >> คุณเบ๊น คนเขียนเล่าถึงการไปพบเจอประสบการณ์ใหม่ๆ ในเมืองนิวยอร์ก เนื่องจากต้องไปเรียนปริญญาโท ด้านการถ่ายภาพ/ถ่ายภาพยนตร์ อะไรนี้แหละ แต่วิธีการเขียน ค่อนข้างแปลกไปจากหนังสืออื่นๆ เขียนเล่าเรื่อง เหมือนกำลังดูหนังอยู่ แอบผสมมุกตลกฮาๆ อยู่เนื่องๆ และมีคำพูด กู มึง สัส เหี้_ แม่ง ฉิบ ได้ตลอดทั้งเล่ม (อ่านแล้วเหมือน เพื่อนกำลังเล่าเรื่องไปเที่ยวนิวยอร์กให้ฟังอยู่ข้างๆนั้นแหละ)

แต่ละบท ในเล่มนี้ จะขึ้นต้นด้วยคำว่า “xxxครั้งแรก” เช่น โดนปล้นครั้งแรก เห็นหิมะครั้งแรก เคาท์ดาวน์ที่ไทม์สแควร์ครั้งแรก ดูบาสเอ็นบีเอที่สนามครั้งแรก

หนังสือเล่มนี้อ่านจบ แล้วทำให้อยากไปเห็นนิวยอร์ก ด้วยตาตัวเองสักครั้ง อยากเห็นรถไฟใต้ดิน(ว่ามันสกปรกขนาดนั้นจริงๆเหรอ) อยากเห็นสวนสาธารณะเซ็นทรัลปาร์ค(ว่ามันใหญ่กว่าสวนลุมฯ6เท่าจริงๆเหรอ) อยากไปเห็นเขตบรู๊คลิน อยากไปเมืองพอร์ตแลนด์ด้วย(ว่ามันเขียวขนานนั้นจริงๆหรือ) อยากไปดูบาสเอ็นบีเอที่ Medison Square Garden สักครั้ง และก็อยากไปดู ไปเห็นอะไรอีกหลายๆอย่าง ที่หนังสือเคยเขียนถึง

สุดท้าย ผมเพิ่งมารู้ว่าคุณเบ๊น คือคนที่แจ้งเกิดคลิป ลุงเนลสัน ที่กลายเป็นไวรัล แชร์กันมากมายบนโลกออนไลน์ ที่เป็นคลิปเล่าเรื่องว่าลุงเนลสัน มาเมืองไทยครั้งแรก แล้วถูกคนไทยด่า ซึ้งเป็นคลิปไวรัล เพื่อเนียนขายหนังสือเล่มนี้นั้นเอง  คลิปนี้ดังมาก ณ ขณะที่เขียนรีวิวนี้อยู่ คลิปนี้ถูกView ไปแล้วกว่า 3.2 ล้านครั้ง และทำให้หนังสือเล่มนี้ขายดีมากในตอนเปิดตัวที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และยังติดชาร์ตอันดับหนังสือขายดียาวต่อเนื่องถึงปัจจุบันนี้

เล่มนี้เหมาะกับใคร

  • คนที่ชอบอ่านหนังสือแนวท่องเที่ยว การใช้ชีวิตต่างแดน โดยเฉพาะที่อเมริกา
  • คนที่ชอบอ่านหนังสือ แบบไม่ซีเรียสเกินไป มีมุกตลกฮาๆ ปนตลอดทั้งเล่ม
  • คนที่อยากรู้วิถีชีวิตของคนไทย เมื่อต้องไปอยู่ต่างแดน แล้วรู้สึกยังไง เล่มนี้อธิบายได้หลายรสชาด
  • คนที่เคยฮา กับคลิปไวรัลที่คุณเบ๊นปล่อยบน Youtube ในชื่อ BKK 1st Time ตอนโดนคนไทยด่าครั้งแรก

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in BookReview Tagged with: , , , , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

ลิงค์ผู้ให้การสนับสนุน

Easy AdSense by Unreal