รีวิวหนังสือ “JAPAN DID” เล่าเรื่องของญี่ปุ่นจากสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ประเทศญี่ปุ่น

JAPANDID โดยณัฐพงศ์ ไชยวานิชย์ผล

“JAPAN DID” โดย ณัฐพงศ์ ไชยวานิชย์ผล

สำนักพิมพ์แซลมอนบุ๊ค  ราคา 185 บาท 224 หน้า ขนาดพ็อคเก็ตบุ๊ค

หนังสือว่าด้วยสารพัดผลผลิตและไอเดียสร้างชาติของชาวญี่ปุ่น เขียนถึงสิ่งของและบริการต่างๆในประเทศญี่ปุ่น ที่มีความแตกต่างจากบัานเราอย่างไร ลักษณะการเขียนเหมือนเพื่อนเล่าเรื่องให้ฟัง อ่านง่าย ไม่ดูเป็นวิชาการเกินไป (แต่จริงๆเนื้อหามีที่มาที่ไปค่อนข้างละเอียดอยู่เหมือนกัน ต้องให้เครดิตคนเขียนที่น่าจะหาข้อมูลก่อนเขียนได้ดีมากๆ)

เนื้อหามีหลายบท บทละประมาณ10กว่าหน้า แต่อ่านแล้วเพลิน ได้ความรู้ แถมยังมีแทรกคีย์เวิร์ดให้ไปหาดูลิงค์ Youtube โฆษณาที่กล่าวถึงในบทนั้นๆ ทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น

  • “จักรยาน” บทนี้ว่าด้วยเรื่องสังคมญี่ปุ่นกับการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ทำให้เข้าใจได้ว่าทำไมวิถีชีวิตเขาถึงผูกพันกับจักรยานนัก
  • “สุขาไฮเทค” เล่าเรื่องที่มาของ Washlet ส้วมไฮเทคที่บริษัท Toto คิดค้นขึ้นมาตั้งเป็นสิบปีที่แล้ว (แต่เมืองไทยเพิ่งเริ่มเห็นมีใช้ในห้างกันไม่นานนี้) บอกถึงประวัติที่มาของการหาองศาการฉีดน้ำ กว่าจะได้องศาที่แม่นยำเพื่อฉีดน้ำให้ตรงจุดยุทธศาสตร์ของก้นเรา เขาทำกันอย่างไร
  • “อพาร์ตเมนต์” บทนี้ทำให้รู้ว่าการบอกขนาดพื้นที่ของห้องพักประเทศเขาบอกกันเป็นขนาดของเสื่อทาทามิ และอธิบายว่าถ้าจะไปเช่าอพาร์ตเม้นต์อยู่ ต้องติดต่อยังไง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ดูเรื่องมากและยุ่งยากกว่าหอพักในไทยมากๆ
  • “ที่พักค้างแรม ” บทนี้เล่าเรื่องประเภทของที่พักต่างๆ ทั้งโรงแรม เคียวกัง เลิฟโฮเตล โรงแรมแคปซูล แม้กระทั้งร้านเนตคาเฟ่ ก็ยังสามารถเช่าเป็นที่พักชั่วคราวได้เลย
  • “หนังเอวี ” บทนี้อ่านแล้วพีคมาก ทำให้รู้ว่าอุตสาหกรรมหนังโป๊บ้านเขามันรุ่งเรืองมากๆ และใหญ่ๆมาก และนางแบบเอวี ยังเป็นคนที่สังคมยอมรับว่าเป็นอาชีพที่สุจริต และไม่ได้ดูด้านมืดอย่างที่เราคิด แถมในหนังสือยังมีคีย์เวิร์ดชื่อนางแบบนางคน ให้เราไปเสิร์ชหาดูตย.หน้าตานางแบบคนนั้น ได้อีก
  • “สังคมการอ่าน ” เคยสงสัยมานานว่าทำไมชาวญี่ปุ่นถึงเป็นนักอ่านกันนัก คุณนัทเขียนเล่าเรื่องได้ชัดเจนดีมาก และทำให้รู้ว่าการอ่านคือส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนญี่ปุ่นจริงๆ
  • “Bookoff ร้านหนังสือมือ2″ อ่านบทนี้แล้วอึ้งเลย เพิ่งรู้ว่าสังคมการอ่านหนังสือมากๆของเขา ทำให้เกิดร้านขายหนังสือมือ2 (รวมถึงร้านอื่นๆมือ2 ขึ้นอีกมากมาย) อ่านจบแล้วอยากให้มี Model business แบบนี้เกิดขึ้นในเมืองไทยบ้างจัง จะไปอุดหนุนแน่นอน
  • “คอนบินิ” คำฮิตติดปากใช้เรียกร้านสะดวกซื้อ คอนวีเนียนสโตร์ นี้เอง อ่านบทนี้จบแล้วไปเดินเข้าร้าน Lawson108 ที่เมอร์คิวลี่วิว แล้วเห็นภาพเลย ร้านเดียวแต่มีครบทุกอย่างจริงๆ ทั้งอาหาร-เครื่องดื่ม-ของใช้-ถ่ายเอกสาร-ปรินท์รูปภาพ-แถมยังมีซักรีดอีกตั้งหาก
  • “ราเมง” เล่าเรื่องที่มาของอาหารยอดฮิตประเภทนึง ที่บ้านเราก็เริ่มจะฮิตกันแล้ว แถมยังพ่วงด้วยประเภทราเมงต่างๆ ที่ควรรู้จัก และความแตกต่างของราเมงแต่ละประเภท อ่านแล้วหิวขึ้นมาทันที

ยังมีอีกหลายๆบทที่น่าสนใจ ตอนที่อ่านจะจบเล่มแล้วถึงเพิ่งมารู้ว่า คนเขียนเล่มนี้คือคุณนัท สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ประเทศญีปุ่นนี้เอง (ตอนเล่มนี้ออกใหม่ๆ คุณนัทยังไม่ได้แข่งแฟนพันธุ์แท้) เลยทำให้เข้าใจได้ว่าทำไมเขาถึงรู้เรื่องประเทศญี่ปุ่นเยอะอย่างงี้ ทีแท้ก็เพราะคุณนัทมีแฟนเป็นคนญี่ปุ่นนี้เอง  เอ้ย!!ไม่ใช่ เพราะคุณนัท เป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้นี้เอง

 เล่มนี้เหมาะกับใคร

  • คนที่ชอบเรื่องเกี่ยวกับประเทศญึ่ปุ่น
  • คนที่อยากจะไปเรียน-ศึกษา-ไปทำงานที่ญีปุ่น อ่านไว้ก่อนได้ความรู้มากมายก่อนไปอยู่จริง
  • คนที่ชอบหนังเอวีญี่ปุ่น (เกี่ยวไหมเนี้ย?)

Thank : ขอบคุณ TK Park อุทยานการเรียนรู้ ที่มีหนังสือดีๆให้ยืมอ่านได้ฟรี

—————————————————————–

อ่านเล่มนี้จบแล้ว พอดีเสิร์ชไปเจอคลิปสัมภาษฑ์คุณนัท ในรายการ Divas Cafe ช่อง VoiceTV เลยเอามาแปะเพิ่มครับ

 


ถกญี่ปุ่นกับแฟนพันธุ์แท้ญี่ปุ่นกับ… by VoiceTV

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in BookReview Tagged with: , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

ลิงค์ผู้ให้การสนับสนุน

Easy AdSense by Unreal