คิดให้ดีก่อนอัพเดพสถานะใน Facebook-Twitter

กรณีเคสน้องมาร์ค V11 AF7 ที่ถูกกระแสสังคมต่อต้าน จนต้องขอออกจากการแข่งขัน เรียลลิตี้ True Academy Fantasia Season7 ให้แง่คิดแก่คนใช้งาน Social Network ทั้ง Facebook, Twitter และเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ ว่าควรจะต้องไตร่ตรองให้มากขึ้นก่อนที่จะพิมพ์ อัพเดทอะไรลงไปบนโลกอินเตอร์เน็ต

เครื่องมือออนไลน์ทีทันสมัยอย่าง Social Media ทำให้ใครๆก็สามารถแสดงความคิดเห็น ปลดปล่อยความคิด ระบายอารมณ์ ของตัวเองได้อย่างตามใจชอบ แต่ก็อย่าลืมว่า สื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้นั้นเป็นสาธารณะ คนอื่นๆสามารถเข้ามาอ่าน เข้ามาดูความคิดเห็นเราได้ง่ายมากๆ

กรณีของน้องมาร์ค ที่อ่านตามข่าวว่าได้ไปวิจารณ์เรื่องเกี่ยวกับการเมืองด้วยข้อความที่รุนเแรง ผมเองไม่ได้ติดตามรายละเอียดมากนัก แต่เห็นบอกว่าน้องมาร์ค ได้พิมพ์ข้อความลงใน Facebook ว่าร้ายนายกฯ และเรื่องการเมือง  จนเมื่อน้องมาร์คได้เข้ารอบ AF7 100 คนสุดท้าย แฟนคลับและผู้คนที่ติดตามข่าวสาร ก็มักจะค้นหาข้อมูลของต่างๆของน้องมาร์ค แล้วก็ไปเจอกับข้อความต่างๆใน Facebook เข้า เรื่องยิ่งดังมากขึ้นเมื่อมาร์ค ได้เข้ารอบ12สุดท้าย มีการวิจารณ์และต่อต้านกันอย่างมากมาย  จนผลสุดท้ายน้องมาร์คก็ต้องออกมายอมรับว่าเคยโพสต์ข้อความถึงท่านนายก และขอรับผิดชอบด้วยการขอลาออกจากการแข่งขัน

เหตูการณ์นี้ ให้แง่คิดเราได้ 2-3 อย่างก็คือ สื่อ Social Media นั้นให้อิสระในการแสดงความคิด แต่ผู้ใช้งาน เมื่อคิดจะโพสต์ข้อความอะไร หรือใส่รูปภาพอะไรก็ควรจะต้องใช้พิจารณญาณให้มากขึ้น ข้อความที่อาจพิมพ์ออกไปด้วยอารมณ์ ความคึกคะนองในวันนี้ อาจส่งผลกระทบต่อตัวเองในอนาคตก็เป็นได้ ดังเช่นกรณีของน้องมาร์ค นี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก

มีบางคนบอกไว้ว่า จริงๆใน Facebook และ Twitter นั้นมีคนด่า ว่าร้ายเรื่องการเมือง และการหมิ่นเบื้องสูงอยู่มากมาย แต่บุคคลเหล่านั้นยังคงเป็นแค่คนธรรมดา ที่ไม่มีใครรู้จัก ไม่มีใครให้ความสนใจมากนัก (Nobody) ก็จึงไม่มีใครมาขุดคุ้ยประวัติมาแฉ แต่เมื่อเริ่มดังมากขึ้น เริ่มกลายเป็นคนที่มีคนอยากรู้จักมากขึ้น เป็นธรรมดาในโลกอินเตอร์เน็ตที่จะมีผู้คนสืบค้นหาข้อมูล ประวัติต่างๆของบุคคลคนนั้นๆ ว่าเคยทำอะไรมาบ้าง เคยโพสต์อะไรทิ้งไว้ เป็นคนอย่างไร

จริงๆเคสที่ Facebook มีผลต่อชีวิตและการงาน ก็มีอยู่เคสหนึ่งที่เคยอ่านมาจากเว็บ Blognone ที่ว่าสาวสวิตเซอร์แลนด์คนหนึ่ง ขอลาป่วยเพราะปวดไมเกรนจนไม่สามารถทำงานได้ เธอบอกบริษัทว่าต้องนอนพักในที่มืดๆ  แต่ทางบริษัทพบว่าเธอกำลังเล่น Facebook อยู่จึงไล่เธอออกจากบริษัท

ฉะนั้นเพื่อนๆจงจำไว้ว่า ถ้าวันไหนจะขอลา(เปื่อย)ป่วย แล้วแอบไปเที่ยว หรือไปทำอย่างอื่น ไม่ควรจะอัพเดทข้อความ หรือรูปภาพใดๆ ลงใน Facebook และ Twitter นะจ๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Facebook, เรื่องอยากเล่า Tagged with: , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

ลิงค์ผู้ให้การสนับสนุน

Easy AdSense by Unreal