เดินเที่ยวงาน THAIFEX-World of food 2009

เมื่อวันที่ 16 พ.ค 52 ที่ผ่านมาก็ได้ไปเดินเที่ยวงาน THAIFEX 2009 มาจัดที่ Impact Challenger เมืองทองธานี ซึ่งงานนี้เป็นงานโชร์ที่เกี่ยวกับอุตสาหรรมอาหารล้วนๆ ผมเองซึ่งจบ ป.ตรี มาด้าน Food Science ได้มาเดินงานอย่างนี้ตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว ถึงช่วงหลังๆนี้แม้จะไม่ได้ทำงาน ในสายงานอุตฯ อาหารแล้ว แต่ใจมันยังชอบดูโปรดักซ์ใหม่ๆ ว่ามีพัฒนาการเป็นยังไงแล้วบ้าง แต่ละบริษัทมีอะไรใหม่ๆมาโชร์กันบ้าง และที่แน่นอน ก็คืออยากมาเดินชิมของอร่อยๆฟรีๆ (ถูกใจอันไหนแล้วค่อยซื้อ)
THAIFEX 2009

วันที่ผมไปเดินคือวันเสาร์ที่ 16 พ.ค ครับซึ่งเป็นวันสำหรับบุคคลทั่วไป สามารถเข้าไปหาดูและซื้อได้ ปรากฏว่าคนมากันล้นหลามอย่างมาก

ในงานมีบู๊ธจากบริษัทที่ทั้งผลิตอาหารและ เป็นตัวแทนขายประจำประเทศไทยมาออกบู๊ธกันมากมาย ในinformation บอกว่ามีกว่า 1100บริษัท 2100 Booths เลยที่เดียว เยอะจริงๆครับงานนี้

ผมก็ไปถึงก็เวลาปาไปจะ บ่าย2 แล้ว คิดว่าคงเดินไม่หมดแน่ๆในวันเดียว เลยต้องเดินเฉพาะบู๊ธที่สนใจจริงๆเท่านั้น

เริ่มเลยดีกว่าครับ โซนแรกที่ผมเลือกดูก็คือ โซนนิทรรศการให้ความรู้ที่อยู่ด้านหน้างานครับ

บู๊ธแรก นิทรรศการเกษตรอินทรีย์(Organic Thai Produces)  บู๊ธนี้รวบรวมผลิตภัณฑ์อาหาร Organic Food ที่ผลิตในประเทศไทยทั้งหมด ทั้งจำหน่ายในไทยและส่งออกไปตปท. มาโชร์มากมายเลยครับ รูปมีเยอะมาก ยังไงคลิกที่รูป เพื่อลิงค์ไป Flickr ของผมดูรูปอื่นๆในงานได้ครับ
THAIFEX 2009

ถัดมาอีกนิด เป็นkiosk ประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย ครับทำเป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ทำออกมาหลายภาษามาก ทั้งอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ข้างในพูดถึงประโยชน์ของข้าวหอมมะลิไทย ว่ามีจุดเด่นตรงไหน วิธีการหุงข้าวหอมมะลิให้อร่อย และตัวอย่างเมนูอาหารที่ทำด้วยข้าวหอมมะลิ รูปภาพสวยมากๆ เห็นแล้วอยากทานขึ้นมาทันทีเลยทีเดียว ทางกรมการค้าต่างประเทศ คาดหวังว่าจะประชาสัมพันธ์ข้าวหอมของไทย ให้คนต่างชาติรู้จักกันมากๆ  น่ายกย่องครับ
THAIFEX 2009 Thai Hom Mali Rice

บู๊ธถัดมาคือ Food Safety in Thailand ครับ เป็นบู๊ธที่โชร์ถึงมาตรฐานต่างๆ ที่ผู้ผลิตอาหารควรจะต้องมี เพื่อให้การผลิตอาหารมีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน มีทั้งมาตรฐานสากล และมาตรฐานของประเทศที่จะต้องส่งออกสินค้าไป ทั้ง GMP, HACCP, GAP, HALAL, BRC, IFS, ISO22000 และ KOSHER
THAIFEX 2009-Food standard

อีกส่วน พูดถึงเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ ที่ช่วยเก็บรักษาอาหารได้ดีขึ้น และทันสมัยมากขึ้นเช่น การบรรจุประเภท Retort Pouch และการทำแห้งด้วยระบบ freeze drying process เทคโนโลยีเหล่านี้ตอนนี้ในเมืองไทย เราเริ่มได้เห็นมากขึ้นแล้วครับ วันหลังผมจะรีวิวสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาให้อ่านกัน
THAIFEX 2009- Retort pouch

ถัดไปอีกบู๊ธหนึ่ง คือBooth Design in Thailand ครับ บู๊ธนี้ทำผมอึ่งมาก เป็นการโชร์การ RePackaging จากผลิตภัณฑ์เดิมๆที่เราเลยเห็นขายกันอยู่ธรรมดา มาเป็น Packaging รูปทรงใหม่ ไฉไลกว่าเดิม แต่น่าเสียดายที่เขาห้ามถ่ายรูปมาครับ งานนี้เลยได้แต่ดูอย่างเดียว ในงานเหมือนเป็นการโชร์ผลงานประกวดการออกแบบของนักศึกษาป.ตรี แต่เห็นโปรดักซ์หลายๆตัวแล้ว ผมขอชื่นชมในผลงานการสร้างสรรค์อย่างมากเลยครับ มีอยู่อันหนึ่งที่จำได้ เป็นขวดใส่พริกไท จากเดิมที่เราเคยเห็นกัน พอปรับดีไซน์ใหม่แล้ว ผมมองมูลค่าของสินค้าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเลยครับ เพราะสวยมาก เห็นอยากน่าซื้อ จริงๆเรื่องการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารในเมืองไทย เราน่าจะพัฒนาให้เยอะกว่านี้ครับ เพราะมันเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้จริงๆ ออกแบบให้มีสไตล์ มีลูกเล่นนิดหน่อย คนซื้อก็ชอบแล้วครับ แต่ส่วนมากผู้ประกอบการมักจะไปมองแต่ว่าต้นทุนสูงเกินไป กลัวคนจะไม่ซื้อ อยากให้ไปดูสินค้าที่ญี่ปุ่นครับ ขนมญี่ปุ่นที่ผมเคยชิม บางอย่างรสชาติไม่ได้เรื่องเลย แต่แพจเกจกิ้งสวยมาก เพื่อนผมเห็นขายใกล้ๆสนามบินเลยซื้อกลับมาฝาก พอแกะมาชิมแล้วเราก็วิจารณ์กันว่า หากคนไทยเราเก่งเรื่องพัฒนาแพจเกจจิ้งมากกว่านี้ เราคงตีตลาดขนมได้ไม่ยากนัก
THAIFEX 2009

ถัดไปอีกบู๊ธหนึ่งครับ Innovation Thailand จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ โชร์ผลงานการพัฒนาสินค้านวตกรรมต่างๆ ส่วนมากเป็นวัตถุดิบที่ทำการปรับแต่งให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น หลายๆอันก็เป็นนวตกรรมของบริษัทเอกชนที่คิดค้นขึ้นมา
THAIFEX 2009 ไฟโบโรส

มาที่นิทรรศการบู๊ธสุดท้ายครับ HALAL Food from Thailand ก็โชร์ตัวอย่างอาหารที่ได้รับมาตรฐาน HALAL

มาตรฐานนี้สำคัญมากเช่นกันครับ ถ้าผู้ผลิตรายใด ได้มาตรฐานนี้ก็เท่ากับเพิ่มช่องทางการตลาดกับชาวมุสลิม ได้อีกหลายประเทศเลย โดยเฉพาะแถบตะวันออกกลาง

ผู้ประกอบการรายใด ที่ยังละเลยต่อ HALAL ก็บอกได้เลยครับว่า ลูกค้าคุณจะหายไปเยอะเลย เพราะชาวมุสลิมก่อนจะบริโภคอะไรเข้าต้องตรวจอย่างถี่ถ้วนจริงๆครับ ว่าอาหารนั้นผลิตได้ตามมาตรฐานของศาสนาของเขารีเปล่า
THAIFEX 2009-Halal Food Thailand

ผมใช้เวลาหาความรู้จากนิทรรศการต่างๆ ด้านหน้างานนี้นานทีเดียว เดี๋ยวไปต่อ ภาค2 จะเริ่มเดินเข้าไปชมบู๊ธในงานกันจริงๆแหละ

– สำหรับคนที่อยากชมภาพทั้งหมดจากงาน THAIFEX 2009 สามารถเข้าไปดูรูปจาก SlideShow บนเว็บ Flickr ของผมตามข้างล่างนี้เลยครับ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Event Tagged with: , , ,
0 comments on “เดินเที่ยวงาน THAIFEX-World of food 2009
1 Pings/Trackbacks for "เดินเที่ยวงาน THAIFEX-World of food 2009"

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

Easy AdSense by Unreal