บรรยากาศงาน WordCamp Bangkok 2009 @ SPU

เสาร์-อาทิตย์ที่แล้ว มีงานเกี่ยวกับชาวไอที ดีๆตั้ง 2งานติดกัน นั้นคืองาน ThinkCamp2 และงาน WordCamp Bangkok 2009 ผมไปเข้าร่วมมาทั้ง 2 งาน ได้รับความรู้ใหม่ๆมามากมายเชียว  แต่ขอบล็อกเล่าเรื่องบรรยากาศงาน WordCamp Bangkok ก่อนละกันนะ

ป้ายต้อนรับงาน WordCampBKK 2009

งานจัดขึ้นวันที่ 15 พฤศจิกายน 2552 ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม อาคาร 1 งาน WordCamp ครั้งนี้จัดขึ้นมาเป็นครั้งที่สองแล้ว ครั้งแรกจัดเมื่อปีที่แล้ว (2008)  ขอชมเรื่องหนึ่งว่า มหาวิทยาลัยศรีปทุม ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญด้านไอที และยังใจดีให้ใช้สถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ ของชาวไอทีต่างๆนานา เท่าที่จำได้ก็มีงาน BarCampBKK, งานจิบกาแฟ คนทำเว็บ , งานค่ายความคิด ThinkCamp2 และงานนี้ WordCampBKK ทำให้ผมรู้สึกดีๆกับมหาลัยนี้ยังไงไม่รู้……

WordCampbkk09-1

เอาละ…..พอมาถึงหน้ามหาวิทยาลัยก็มาเจอป้ายต้อนรับ ขนาดใหญ่ เห็นได้อย่างชัดเจน ผมไปสายนิดหน่อยถึงงานก็ประมาณ 10 โมงเศษๆ แล้ว พอขึ้นลิฟท์ไปที่หน้างาน ก็เซ็นชื่อลงทะเบียนและรับป้ายชื่อ สติกเกอร์ลายโลโก้ WordPress (สวยมาก ชอบๆ) ยังมีเข็มกลัดและ Tattoo ติดผิวอีกด้วย แล้วก็ไปรับเสื้องานมา 1 ตัว มีให้เลือก 2 สี คือดำและชมพู ผมเลือกสีดำมา เพราะสีชมพูมันดูหวานไปหน่อย พอเดินเข้ามาภายในงาน ที่นั่งในห้องถูกจับจองไปแล้วประมาณ 30-40% ได้แล้ว แล้วก็ถึงช่วงเพิ่งจะเปิดงานได้มั่ง เห็น @iwhale มาพูดถึงประวัติที่มาของงาน WordCamp ที่มีจัดที่ต่างๆ ทั่วโลก หลากหลายเมือง และก็เล่าประวัติคร่าวๆ ที่มาของ WordPress ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร จากนั้นพิธีกรของงาน อ.ศุภเดช แห่งแบไต๋ไฮเทค ก็มารับช่วงต่อ

Session แรก The power of PHP and Windows โดย คุณฟูเกียรติ จุลนวล จาก Microsoft

Session แรก หัวข้อ The power of PHP and Windows  โดย คุณฟูเกียรติ จุลนวล จากบริษัท MicroSoft

ช่วง Inspiration Showcase : Talk about your blog

Session ที่สอง “Inspiration Showcase : Talk about your blog” สัมภาษณ์โดย @Ripmilla กับบล็อกเกอร์ทั้ง 10 ท่าน

พักทานข้าวเที่ยง พร้อมสุนทรีย์ไปกับวง iHear

เสร็จแล้วก็พักเที่ยงทานข้าวกล่อง พร้อมสุนทรีย์กับเพลงเพราะๆจากวง iHear (วงนี้ต้องอ่านออกเสียงต่ำเสมอ ห้ามใช้เสียงสูงเรียก เดี๋ยวความหมายจะเปลี่ยน) วง iHearband เป็นวงที่เก๋มากๆ เพราะสามารถขอเพลงได้โดยการ Tweet ข้อความผ่าน Twitter ได้ สามารถรีเควสอยากให้ใครมาร้องก็ได้ เพราะเป็นวงดนตรีรูปแบบ OpenSource ใครๆก็มาแจมกันได้ หากเพลงไหนผู้ร้องไม่มีเนื้อร้อง ก็ไม่ต้องกังวล เพราะสามารถ Search หาเพลงได้จากมือถือของสมาชิกวง @iMenn เก๋จริงๆ แต่ละเพลงนั้นเพราะๆทั้งนั้นเลย ทำให้งานไอทีมีสีสันขึ้นมากจริงๆ

น้องซี @ceemeagain ร้องเพลง More than Word(press)

หลังจากฟังดนตรีจากวง iHear ไปหลากหลายเพลง พิธีกรหญิงที่ทุกคนรอคอยก็มา นั้นคือน้องซี @ceemeagain นั้นเอง มาถึงก็รับหน้าที่สัมภาษณ์สมาชิกวง iHear แบบงงๆ ขำๆ และก็โดนให้ร้องเพลงหนึ่งเพลง น้องซีก็เลือกร้องเพลง More Than Word(Press) อืม..ชั่งเลือกเพลงเข้ากับชื่องานจริงๆ

Session “Independent Blog”

Session ช่วงบ่ายเริ่มกันต่อกับการสัมภาษณ์ บล็อกเกอร์ 4 คนที่มีสไตล์แตกต่างกัน ในช่วง Indepentdent Blog ได้แก่ @Roundfinger @VipHappening @Zcongklod @wannasingh พิธีกรช่วงนี้คือ @Ripmilla และ @Ceemeagain

ช่่วง ♥ When the Bloggers Fall in Love 2

Session 3 ถือว่าเป็นเซสชั่นที่หวานที่สุดในงานนี้เลย นั้นคือช่วง ♥ When the Bloggers Fall in Love โดย @sweetener และ @iMenn คู่รักที่มาพบกันด้วยสื่อออนไลน์ Twitter  สัมภาษณ์โดยพิธีกรคู่เดิม @Ripmilla และ @Ceemeagain

ดูเว็บงานแต่งของทั้งคู่ได้ที่ Wedding.sweetandmellow.com

ช่วง “เอา WordPress มาทำ portfolio โชว์งานกัน” 2

Session 4 คือ “เอา WordPress มาทำ portfolio โชว์งานกัน” โดย @mooooyai แนะนำ Theme, Plugin, ของเล่นต่างๆ ที่จะช่วยทำให้ WordPress มาทำเป็นเว็บโชร์ผลงานตัวเองได้ ช่วงนี้ได้ประโยชน์และความรู้ใหม่ๆมากมายทีเดียว

Session “Plungins & Themes โดนใจ” โดย @iannnnn

Session 5 ช่วง “Plungins & Themes โดนใจ” โดย คุณปรัชญา สิงโต : @iannnnn ผมค่อนข้างชอบช่วงนี้ เพราะได้รู้จัก Plugin เจ๋งๆหลายตัวเลย และวิธีการทำสไลด์นำเสนองาน ของ @iannnnn ก็แปลกดีนะ มีวาดรูปการ์ตูนเอามาโชร์แทนคำพูดของคนทำสไลด์ ทำให้งาน Presentation มันดูไม่ซีเรียส เป็นทางการจนเกินไป แล้วยังดูสนุกอีกตั้งหาก

ช่วง “The Web Platform Installer และ WebsiteSpark”

Session 6 “The Web Platform Installer และ WebsiteSpark” โดย คุณสงวน ธรรมโรจน์สกุล จาก MircoSoft ช่วงนี้บอกจริงๆ ผมฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยอะ อาจเป็นเพราะผมไม่ใช่พวก IT แบบโปรแกรมเมอร์หรือ developer ก็ได้มั่ง อีกอย่างคนพูดใช้ศัพท์เทคนิคเยอะมาก ไม่เข้าใจเลย จำได้ว่าช่วงนี้ หลับไป 2 งีบ

ช่วง “สร้าง Podcast ง่ายๆ ด้วย WordPress”

Session 7 “สร้าง Podcast ง่ายๆ ด้วย WordPress” โดย คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ : @macroart มาอธิบายว่าหากเราจะทำเว็บ Podcast ขึ้นมาสักเว็บจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ทั้งHardware และ Software และโชร์ตัวอย่างเว็บของคุณบอยเองที่ชื่อเว็บว่า www.diary60.com ทำPodcast เสียงคล้ายๆไดอารี่ โดยอัดเสียงตัวเองภายใน 60 วินาที

SEO for WordPress by @gootum

Session 8 “ทำ SEO กับ WordPress ยังไงให้คนเข้าเว็บ” โดยอภิรักษ์ สีมารักษ์ @gootum เซสชั่นนี้ผมรู้สึกได้ว่าตื่นตัวมากที่สุด จดบันทึกไปหลายหน้าเลย ได้รับความรู้ใหม่ๆมากมาย และก็ทำให้ผมได้แหล่งความรู้ใหม่อีกแหล่งหนึ่ง ขอบคุณ @gootum ครับแล้วผมจะขอไปศีกษาเรื่อง SEO ที่บล็อกคุณบ่อยๆนะ (รู้แน่ว่าเจ้าตัวต้อง Search มาเจอบล็อกผมแน่ๆ ฮิฮิ)

ช่วง “ยุทธศาสตร์ Social Media ในอนาคต”

Session 9 “ยุทธศาสตร์ Social Media ในอนาคต” โดย Siam Intelligence Unit (SIU) โดย @markpeak @charoenchai @sikkha  เซสชั่นเริ่มต้นด้วยคลิปยูทูปที่เจ๋งมากๆชื่อว่า “Did you know 4.0″ ที่โชร์พัฒนาการของ Digital Media มีผลอย่างไรทำให้โลกใบนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  หลังจากนั้นทั้ง 3 ท่านก็คุยกันถึงแนวโน้มของพัฒนาการเรื่องมือถือ เรื่องระบบปฎิบัติการ, การประยุกต์ใช้ Social Media ในการตลาด

Session สุดท้าย คุยเรื่องการไปดูงาน BlogFest.Asia ที่ประเทศฮ่องกง ของ @Ripmilla @molek @nytonkla ช่วงนี้ผมได้ฟังไปนิดเดียว เพราะเย็นมากแล้ว คนในห้องหายกลับบ้านไปเกินครึ่งแล้วด้วย ที่สำคัญหิวข้าวเย็นแล้วมากๆ เลยฟังไม่จบ ออกจากงานมาก่อน

สรุปสุดท้ายผมชอบงานแนวนี้จริงๆ สนุก ได้ความรู้ ได้พบคนเก่งๆในด้าน IT มากมาย วันนี้ผมยังคงเป็น nobody ในแวดวงไอที+ออนไลน์อยู่ แต่ก็หวังว่าซักวันน่าจะขึ้นมาเป็น Somebody กะเขาบ้าง ต้องพยายามเรียนรู้กันต่อไป

Link: เว็บงาน WordCamp Bangkok 2009

Slideภาพงาน WordCamp Bangkok 2009

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Event, Online Marketing Tagged with: , , , ,
One comment on “บรรยากาศงาน WordCamp Bangkok 2009 @ SPU
  1. blog seo พูดว่า:

    ตามมาจากการค้นหารูปครับ อิอิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

Easy AdSense by Unreal