Digital Magazine นวัตกรรมนิตยสารรูปแบบใหม่

นิตยสารที่คุณอ่านอยู่ทุกวันนี้ ทำแบบนี้ได้บ้างไหม?

เมื่อพลิกไปหน้าตัวอย่างภาพยนตร์ใหม่ที่จะเข้าโรง –>>แล้วคุณสามารถดูตัวอย่างหนังได้เลยทันที

เมื่อพลิกไปหน้าอัลบั้มเพลงใหม่ประจำเดือนนี้ –>>แล้วคุณสามารถฟังเพลงนั้นได้เลยทันที

เมื่อพลิกไปหน้าที่มีโฆษณา–>> แล้วคุณสามารถดูคลิปโฆษณาเหมือนในทีวีได้เลยทันที

เมื่อพลิกไปดูนางแบบถ่ายอยู่ในนิตยสาร–>> แล้วได้เห็นคลิปสัมภาษณ์นางแบบตัวเป็นๆทันที

แน่นอน นี้ไม่ใช่นิตยสารที่อยู่ในหนังแฮรี่ พอตเตอร์แน่นอน แต่ที่ผมกำลังจะกล่าวถึงคือ Digital Magazine ของไทยแท้ๆ ที่ปฎิวัติ รูปแบบในการอ่านนิตยสารไปเลยทีเดียว นิตยสารที่ว่านี้เป็นของเว็บ www.thaiegazine.com ที่ทำให้สิ่งที่นิตยสารหลายๆเล่ม อาจจะต้องมานั่งคิดวิธีการทำตลาดใหม่  เพราะการเปลี่ยนนิตยสารที่เดิมเคยเป็น Paperback พิมพ์ขายเป็นเล่มๆ มีต้นทุนค่ากระดาษ ค่าผลิต และอื่นๆอีกมากมาย ราคาที่ตั้งขายก็อาจจะพอๆกับค่ากระดาษ+ค่าจ้างพิมพ์ (หรือบางทีอาจจะขาดทุนซะด้วย หากไม่มีค่าโฆษณามาหนุนไว้) แต่สิ่งที่เว็บ Thaiegazine ทำนั้น ถือได้ว่าเปลี่ยนรูปแบบการเสพนิตยสารไปเยอะที่เดียว  ไม่เคยคิดมาก่อนว่าอยู่ๆพอพลิกไปดูหน้าหนังใหม่ที่จะเข้าโรง แล้วเราจะสามารถดูทีเซอร์ของหนังได้ทันที (นิตยสารทั่วไปก็ได้แค่อ่านเรื่องย่อเล็กๆเท่านั้น) หรือพลิกไปหน้าอัลบั้มเพลงใหม่ แล้วเราจะได้ฟังตัวอย่างเพลงนั้นทันที (นิตสารทั่วไปก็แค่รู้ว่าใครร้อง เห็นหน้าปกอัลบั้ม ก็เท่านั้น) หรือหากดูนางแบบโพสท่าถ่ายรูปอยู่ แล้วจะได้เห็นคลิปสัมภาษณ์สดนางแบบเหรอ (นิตยสารทั่วไปก็ได้แต่อ่านสัมภาษณ์แห้งๆเท่านั้น)

ทั้งหมดนี้คือความรู้สึก หลังจากผมได้โหลด Digital Magazine ของ Maxim Thailand เล่มล่าสุดมาอ่าน (หน้าปกโบวี่, จำนวนหน้า 134 หน้า, ขนาด 120 MB)

digitalMag2

ผมค่อนข้างชอบไอเดียคนทำเอามากๆ เวลาอ่านก็รู้สึกดี เพราะมีเพลงเป็น background เปิดคลอๆระหว่างที่อ่านตลอด หากเบื่อก็สามารถเปลี่ยนเพลงแบ็คกราวน์ได้อีก หรือจะสั่งปิดไปเลยก็ยังได้ ตัวไฟล์ที่ดาวโหลดเสร็จจะเป็น .exe เหมือนโปรแกรมหนึ่งตัวเลย แต่พอดับเบิ้ลคลิกแล้วก็เป็นการเปิดตัวนิตยสารขึ้นมาดู มีฟังค์ชันต่างๆครบ ซูมอิน ซูมเอ้าท์ได้ เพราะเข้าไปอ่านรายละเอียด จะพลิกหน้าต่อไป ก็ใช้เมาท์คลิกที่กระดาษเพื่อพลิกไปหน้าต่อไปได้(ตรงนี้ผมชอบมากๆ เพราะทำเสมือนจริง มีเสียงกระดาษพลิกอยู่ด้วย ทำได้เนียนดี) มีแถบด้านล่างลิงค์ไป ปกหน้า ปกหลัง หน้าสารบัญ  ส่วนที่หน้าสารบัญก็สามารถเชื่อมไปยังหน้าที่ต้องการอ่านได้เลยทันที อยากอ่านคอลัมน์ไหนก็คลิกลิงค์ได้เลยทันที

digitalMag1

จริงๆเว็บนี้ ทำนิตยสารของตัวเองออกมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ในเว็บเค้าเรียกว่าอีกะซีน(egazine) คือ Display egazine และ Street egazine ซึ่งก็แจกให้ดาวโหลดฟรีเช่นกัน เพียงแต่ต้องสมัครสมาชิกก่อนเท่านั้นเอง

ผมมองเห็นจุดแตกต่างของ แมกกาซีนฉบับ egazine นี้กับ Magaine ที่เห็นทั่วๆไปของฝรั่งนั้นทำ e-magazine ที่ออกนิตยสารตัวจริงออกมาแล้ว ก็มาแปลงไฟล์เป็นรูปแบบ PDF แล้วก็โหลดมาอ่านแบบแห้งๆ เหมือนการอ่านแมกกาซีนทั่วไป แต่ของ thaiegazine นั้น เขาทำให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น จากหลายๆสาเหตุที่กล่าวข้างต้น ทั้ง มีเพลงให้ฟัง มีตัวอย่างหนังให้ดู มีบทสัมภาษณ์สดๆใด้ดู หน้าโฆษณาสามารถกดลิงค์ไปสินค้าได้โดยตรง และอีกข้อคือ ข้อจำกัดในเรื่องจำนวนหน้าของแมกกาซีนนั้นหมดไป เพราะพอทำเป็นไฟล์ข้อมูลดิจิตอล ผู้ผลิตจะทำกี่ร้อยหน้าก็ยังได้ เพราะไม่มีต้นทุนเรื่องกระดาษให้ปวดหัวเหมือนนิตยสารจริงๆ   หากสงสัยลองโหลด Display Egazine มาดูแล้วจะเห็นว่า ข้อจำกัดของจำนวนหน้านั้นหมดไปจริงๆ

digitalMag3

หากมองในมุมของผู้ผลิตนิตยสาร จากเดิมต้องมีต้นทุนเรื่องค่ากระดาษ ค่าจ้างผลิต ต้องมานั่งคิดว่าจะพิมพ์ออกมากี่เล่ม มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี สมาชิกมีอยู่แล้วเท่าไร จะจัดส่งไปที่ใดบ้าง ยังมีภาระเรื่องค่าจัดส่งนิตสารอีก ส่วนฝ่ายขายโฆษณาแต่เดิมขายได้แต่โฆษณาภาพนิ่งเท่านั้น แต่หากเป็น Digital Magazine อาจทำให้คุณขายพ่วงไปกับ TVC ได้อีก ส่วนเรื่องการติดตามจำนวนคนที่เข้าดาวโหลด หากมีการ Tracking ไว้ว่าก่อนโหลดฟรี ต้องลงทะเบียนก่อนว่าอายุ เพศ การศึกษา รายได้เท่าไร แค่นี้ก็ทำให้เก็บข้อมูลผู้อ่านได้แบบละเอียดกว่าการวางขายตามแผงหนังสือแล้ว แล้วเอาข้อมูลไปอ้างอิงกับลูกค้าโฆษณาได้อีกว่าตรงกลุ่มเป้าหมายของเขารึเปล่า….

เห็นตัวอย่างของ Maxim แล้ว สงสัยนิตยสารเล่มอื่นๆ คงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการตลาดใหม่กันซะแล้วนะครับ….

ต่อไปเวลาดูความนิยม คงเลิกดูว่ายอดขายของนิตยสารหัวใดขายดีกว่ากัน แต่มาดูว่ายอดดาวโหลด เล่มไหนมากกว่ากัน….. :D


บทความโดย: เดวิช กลิ่นอดุง

ภาพทั้งหมดมาจากหน้าเว็บ www.thaiegazine.com

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Posted in Newmedia, Online Marketing Tagged with: , , , , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

About this blog

นายนิว Blogger Food&Bev, Digital MKT, Social Media MKTทำงานด้านการตลาดออนไลน์

บทความล่าสุด

บทความยอดนิยม

Easy AdSense by Unreal